Sunday, January 05, 2014

ประโยชน์ของจักรยานพับ

เมื่อเดือนเมษายน ปีที่แล้ว ผมเริ่มต้นการเดินทางแนวใหม่ที่เรียกว่า FB Trip หรือ (Folding Bike Trip) ด้วยเป้าหมายคือ "ลาวเหนือ"  มีภาพ "เมืองสิง" อยู่ในจินตนาการ...


ตอนนั้นผมมีความคิดที่จะปั่นจักรยาน(พับ)จากเชียงแสนไปเชียงของ แล้วนำขึ้นเรือข้ามโขงไป สปป. ลาว แต่ไม่ได้คิดปั่นจากบ่อแก้วไปหลวงน้ำทา เพราะรู้ดีว่าหนทางขึ้นลงเขานั้นเกินกว่าความสามารถของเจ้า Coyote รวมทั้งผู้ปั่นด้วย....

ผมลงทุนซื้อ "กระเป๋าใส่่จักรยานพับ" จากร้านบันเทิงฯ มาใช้ เพื่อนำจักรยานขึ้นรถลงเรือไปทุกแห่งหนที่สามารถไปได้!


พร้อมกับเตรียม backpack ขนาดเล็ก เอาไว้ใส่ของใช้ที่จำเป็น...


วันนั้นนอกจากจะบริจาคขวดน้ำให้แล้ว...ครูหนิงยังอุตส่าห์มาช่วยติดตั้งให้ด้วย


ดูเหมือนว่าเจ้า Coyote จะพร้อมแล้ว สำหรับการออกลุยใน FB Trip ครั้งแรก...


ผมยอมรับว่าการมีจักรยานพับไปด้วย ทำให้การเดินทางของผมสะดวกขึ้น นับจากวินาทีแรกที่ก้าวลงจากรถประจำทาง ผมนำจักรยานออกจากกระเป๋า   unfold แล้วเริ่มต้นขี่จักรยานหาที่พัก มันง่ายกว่าการแบกเป้เที่ยวเดินหาเยอะเลย!

ถามว่าจักรยานพับมีประโยชน์อีกไหม?  มีมากจริง ๆ ครับ ที่เชียงแสนผมปั่นจักรยานเที่ยวรอบเมือง  ไปได้ทั่วถึง แม้กระทั่งสามเหลี่ยมทองคำซึ่งรวมระยะทางไปกลับเกือบ ๓๐ กิโลเมตร...

แต่ก็น่าเสียดายที่ FB Trip ครั้งนั้นต้องถูกล้มเลิกไปก่อน (เพราะกล้องถ่ายรูปพัง) ผมไม่ได้นำมันขึ้นรถสองแถวจากเชียงแสนไปเชียงของ แล้วนำไปปั่นในลาว...

ส่วนทริป "ฝ่าลมหนาวแอ่วลาวเหนือ" ที่ผ่านมาสด ๆ ร้อน ๆ  ทีแรกผมก็ตั้งใจว่าจะให้เป็น FB Trip โดยนำเจ้า Coyote ไปลุยเหมือนอย่างที่เคยวางแผนไว้ แต่ได้เปลี่ยนใจเสียก่อน เพราะตระหนักในเรื่องความไม่พร้อมของเจ้า Coyote ผมตรวจเช็คและจัดเตรียมเครื่องไม้เครื่องมือจำเป็นอย่างเช่น สูบลม ที่ปะยาง ประแจหกเหลี่ยม ฯลฯ ไม่ทัน!  ถ้าดื้อดึงยังคงจะนำไปขี่แอ่วลาวเหนือ ก็จะเสี่ยงเกินไป!!

ร้านบันเทิงจักรยานเคยแนะนำให้ผมเปลี่ยนไปใช้จักรยานพับยี่ห้อ Dahon ราคาหมื่นกว่าบาท เพราะสามารถปั่นระยะทางไกลได้คล้าย touring bike... 


ผมไม่เปลี่ยนจักรยานหรอกครับ ยังเชื่อมั่นว่าเจ้า Coyote หากได้รับการดูแลให้ดี ก็จะสามารถพาผมเดินทางไกล ๆ ได้เช่นกัน...

ผมได้สำรวจเส้นทางจากหลวงน้ำทาไปเมืองสิง และจากเมืองสิงไปเมืองลองมาแล้ว คิดว่าถ้าจะทำ ก็ทำได้ แต่ผมจะไม่ย้อนกลับไปอีก  ถ้ามี FB Trip ครั้งที่ ๒ ก็จะต้องเป็นที่ ๆ ยังไม่เคยไป!

ท้ายที่สุดนี้ ผมขอลงความเห็นว่า จักรยานพับนั้นเหมาะจริง ๆ สำหรับการปั่นเที่ยวชมเมือง รวมทั้งเส้นทางใกล้ ๆ และไม่ลำบากเกิน  มีภาพยืนยันด้วย...เป็นภาพนักท่องเที่ยวใช้จักรยานพับเที่ยวชมเมืองเชียงราย


คงจะต้องมี FB Trip ครั้งที่ ๒ อย่างแน่นอน!

No comments: