Monday, January 13, 2014

Maxthon Cloud Browser

เมื่อวานนี้...หนึ่งในกัลยาณมิตรจากเชียงใหม่ อุตส่าห์ควบมอเตอร์ไซค์มาเยี่ยมเยียนผมถึงอำเภอห้างฉัตร...


ทุกครั้งที่เพื่อนคนนี้มาหาจะต้องมีอะไรใหม่ ๆ มาแนะนำด้วยเสมอ ไม่ว่าจะเทคโนโลยีใหม่ ๆ วิธีโหลดภาพยนต์  การใช้โปรแกรมแต่งภาพ การแปลงไฟล์ และอื่น ๆ  มาคราวนี้ก็มีของดีมาฝากอีก ผมจะขอทยอยนำมาบอกต่อ...

วันนี้ขอเขียนเรื่อง browser ก่อน อยากบอกว่าแต่ก่อนผมใช้ Firefox


ต่อมาเปลี่ยนเป็น Google Chrome และใช้ต่อเนื่องมายาวนาน...


และแล้วผมก็ได้รู้จัก browser ตัวใหม่ คือ Maxthon Cloud  (browser ที่มีใช้มานานถึง ๑๑ ปีแล้วแต่ผมเพิ่งรู้จัก) 


เป็น browser ที่มี feature มากมาย คุณเดชาได้ให้เหตุผลในการเปลี่ยนไปใช้ Maxthon Cloud ว่า มันมีโหมดกลางคืนซึ่งช่วยปรับพื้นหลังให้มืดลงโดยอัตโนมัติ เป็นการลดปริมาณแสงจากหน้าจอที่จะเข้าสู่ดวงตา 

ทีแรกผมก็ยังไม่ค่อยเชื่อว่าจะช่วยได้มากนัก แต่พอใช้งานไปได้หลายชั่วโมง ผมก็ต้องยอมรับว่าสบายตากว่าเดิม ไม่อ่อนล้าเหมือนแต่ก่อน  ถ้าปรับโหมดธรรมดาจะเป็นเช่นนี้ (ปรับ brightness ต่ำสุดแล้ว )....


แต่พอปรับให้อยู่ในโหมดกลางคืนก็จะเป็นเช่นนี้...


เยี่ยมเลยครับ มีประโยชน์จริง ๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับคนมีปัญหาเรื่องสายตา แต่จำเป็นต้องใช้งานคอมพิวเตอร์วันละหลายชั่วโมงเช่นผม!  ตอนเปลี่ยนมาใช้ Maxthon ใหม่ ๆ ก็ยังงง ๆ อยู่ แต่พอผ่านไปได้ซักพัก...ก็ค่อยชำนาญขึ้น ผมได้ค้นพบเครื่องมืออีกหลายอย่างที่ช่วยให้ทำงานง่ายขึ้น!

จะ save หน้าจอ ก็แค่คลิกแถบเครื่องมือตรงด้านบนขวา สามารถบันทึกเป็นไฟล์ภาพได้เลย อย่างเช่นตัวอย่างนี้...


ผมหวังว่า browser ตัวใหม่ แล้วคงจะช่วยถนอมสายตาของผมให้เสื่อมช้าลงได้ ต้องขอขอบคุณผู้แนะนำ...

ใช้ดีแล้วก็ต้องบอกต่ออ่ะ!

No comments: