Tuesday, January 14, 2014

Google Street View

ผมเคยเขียนเรื่องเพื่อนจากเชียงใหม่ผู้มาเยือนพร้อมกับนำสิ่งใหม่ ๆ มาแนะนำ...



เรื่องหนึ่งที่อยากจะเขียนถึงในวันนี้ คือเรื่อง"การใช้งานโหมด Google Street View บนโปรแกรม Google Earth" 


ผมได้ยินเรื่องที่มีรถของ Google เที่ยววิ่งบันทึกภาพไปทั่วมานานแล้ว แต่ก็ไม่ได้ติดตามความคืบหน้า จนกระทั่งเพื่อนนำข่าวมาบอกกล่าว

ในเว็บ kalasin3.go.th อธิบายไว้ว่า...
กูเกิ้ล สตรีท วิว นับได้ว่าเป็นส่วนหนึ่งของ Google Map โดยการใช้งานจะเป็นการเชื่อมต่อกัน เมื่อเราทำการ Zoom in แผนทีไปที่ ขนาด 20ม. ต่อ 100ฟุต (ใหญ่สุด) และเมื่อเรา Zoom in ต่อไปอีกก็จะพบกับ Mode Street View ที่เป็นภาพถ่ายแบบ 360 องศา มุมมอง 45 องศาจากทาอากาศ และสามารถดูสิ่งปลูกสร้าง 3 มิติได้ทั้งหมด การเก็บภาพนั้นเป็นการเก็บภาพจากกล้องถ่ายภาพพิเศษของ Google (ตามภาพบน) สำหรับประเทศไทยนั้นมีแผนจะทำให้ได้ทั่วประเทศโดยใช้เวลาประมาณ 2-3 ปี ถึงจะสามารถทำได้ทั่วประเทศไทย โดยเริ่มจากเมืองใหญ่ๆ อย่าง กรุงเทพ ปริมณฑล ภูเก็ต เชียงใหม่ เป็นต้น
ผมได้ดูสาธิตการใช้โปรแกรม Google Earth ในโหมด Google Street  แล้วอดรู้สึกตื่นตาตื่นใจไม่ได้  คุณเดชา เพื่อนผู้มาเยือน ได้พาผมไปเดินเที่ยวตามถนนซอกซอยในกรุงโตเกียว คล้ายกับว่าเรากำลังไปเดินอยู่ที่นั่นจริง ๆ ผมถึงกับออกปากว่า ถ้ายังงี้ก็ไม่ต้องเสียเงินเดินทางไปเที่ยวอีกแล้วล่ะ (ในใจก็อดเป็นห่วงไม่ได้ว่าทุกวันนี้ข้อมูลพื้นที่แต่ละตารางเมตรบนแผ่นดินไทยได้ตกไปอยู่ในอุ้งมือของประเทศมหาอำนาจอย่างอเมริกาจนหมดสิ้นแล้ว) 

เมื่อมีเวลา ผมก็ลองเข้า Street View ไปเดินดูบ้านเก่าที่ปงแสนทอง  หุหุ ตอนนั้นกำลังติดป้ายประกาศขาย... 


ไหนลองดูบ้านที่ห้างฉัตรหน่อยดิ...


เอ้า...แล้วบ้านเก่าที่ทุ่งโฮเต็ลซอย ๓ ล่ะ เป็นอย่างไรบ้างนะ?  แค่ไม่กี่คลิก...ผมก็ได้เห็นบ้านเก่าที่เชียงใหม่ซึ่งโทรมลงไปมากทีเดียว 


รู้สึกท้าทาย ผมบอกตัวเองว่า งั้นลองไปดูบ้านคุณบิมด้วยสิ  รู้แต่เพียง "ที่อยู่" แต่ยังไม่เคยไปเห็น อยากรู้จังว่าคุณบิมจะมีกิจการใหญ่โตขนาดไหน?   ไม่ยากเลย...ผมใช้ Google Street เข้าไปดูร้านของเสี่ยใหญ่ มีความรู้สึกคล้ายว่าได้เดินบนถนนช้างเผือกแล้วแหงนหน้ามองหาจนเจอ...


ถ้า Google เกิดออกโปรแกรม bed-room view ขึ้นมาอีก ผมคงจะมองเข้าไปได้ถึงในห้องนอนของคุณบิมเป็นแน่!

No comments: