Wednesday, January 29, 2014

Frame Bolts

มีเพื่อนสมาชิกท่านหนึ่งเขียนเล่าว่า เปียโนเบบี้แกรนด์ยี่ห้อยามาฮ่าโดนขโมยแกะเอาสกรูยึด frame และขาออกไป...  ช่างน่าเห็นใจแท้ ๆ เปียโนราคาเป็นแสน  มาขโมยเอาสกรูทองเหลืองไปชั่งกิโลขายจะได้สักกี่ตังค์?  แต่ได้สร้างความเดือดร้อนแก่เจ้าของเปียโนเป็นอย่างยิ่ง  ไม่รู้ว่าจะไปซื้อสกรูที่ไหนมาใส่ดี?

ผมขอถ่ายภาพสกรูยึด frame หรือที่เรียกว่า frame bolts ของเจ้าคลาสสิกเบบี้แกรนด์ของผมมาให้ดูดังนี้...


เห็นบอกว่าโดยรอบมีอยู่ ๑๑ ตัว...




ได้ยินว่าจะสั่งอะไหล่จากอเมริกา  ผมยังอดสงสัยอยู่ว่าจะมีขายด้วยหรือ?  กรณีสกรูยึดเฟรมหายคงไม่เกิดบ่อยนัก คิดว่าคงไม่มีร้านไหนสั่งสกรูดังกล่าวมาจำหน่ายเป็นอะไหล่เป็นแน่แท้ (ถ้ามีก็ต้องขออภัยที่เข้าใจผิด)  ผมเข้าไปดูในเว็บ schaffpiano.com และดาวน์โหลด catalog (คลิกที่นี่) มาดูก็ไม่เห็นมี...

คนไทยเรามักเรียกรวม ๆ ว่า "น๊อต" มีทั้งน๊อตตัวเมียและน๊อตตัวผู้ แต่ถ้าเป็นฝรั่งจะเรียกแยกกัน คือ bolt สำหรับน๊อตตัวผู้ และ nut สำหรับน๊อตตัวเมีย  ถ้าเป็นน๊อตเกลียวปล่อยมักจะเรียก screw หรือที่เราเรียกกันว่าสกรู (คำนี้นำไปใช้แผลง ๆ มีความหมายค่อนข้างหวาดเสียวได้ด้วย)

bolt ทองเหลืองอย่างที่เห็น ไปจ้างโรงกลึงทำให้ได้ครับ แต่ต้องมีตัวอย่างไปให้เค้าดู...


ผมลองเปิดดูใน catalog อะไหล่เปียโนของ Heckscher ที่มีอยู่ เพื่อหาดู bolts which hold the piano frame  แต่ก็ไม่เห็น มีแต่ขาเปียโน...

.
ถ้าเป็นเปียโนของช่างเหอะ  สกรูหาย ๑๐ กว่าตัวอย่างเนี้ย คงต้องไปดูที่ร้าน hardware ซื้อสกรูตัวใหญ่ที่มีขนาดเกลียวและความยาวเข้ากันได้ มาดัดแปลง ใส่แหวน แล้วทาสีบรอนซ์ทองให้ดูดี...

อย่าทำตามคนขี้เหนียว ให้ลองหาอะไหล่ของมันดูนะครับ ถ้าได้แล้วแจ้งให้ทราบด้วย

1 comment:

Unknown said...

ขอบคุณคุณลุงมากเลยค่ะที่อุตส่าห์ไปหารูปมาตอบให้ หนูเรียกชื่อไม่ถูกจริงๆ

กำลังลองหาดูว่าจะมีดวงได้มามั้ย สำหรับร้านที่ขายที่อเมริกา T^T โจรมันเอาแต่น๊อตที่ไขได้ไปหมด รวมทั้ง pedal ทองเหลือง คือ..แกะได้ แกะไป ไม่เหลือไว้ให้ช่างกลึงดูจ่างหน้า หนูก็จนปัญญา ไม่รู้จะเอาตัวอย่างที่ไหนไปให้คนทำเหมือนกันค่ะ

ขอบคุณคุณลุงจากใจเลยค่ะ เพราะตอนแรกแค่จะสื่อสารก็ไม่รู้ละว่า..จะบอกร้านว่าน๊อตอะไรดี ขอบคุณจริงๆค่ะ