Tuesday, June 24, 2014

วิธีผัดบวบของแม่

ตอนผมเป็นเด็ก... แม่มักผัดบวบให้กินบ่อย ๆ  ทุกวันนี้ ผมผัดบวบทีไรก็จะคิดถึงแม่!


เวลาปอกบวบ...แม่จะละเอียดมาก บวบทุกลูกถูกบรรจงปอกเอาเปลือกออกจนหมด เหลือแต่เนื้อ ก่อนทำการหั่น แม่จะใช้ลิ้นแตะชิมดู หากขม...แม่ก็ทิ้งไป (เคยบอกกับผมว่าเพราะงูมันเลื้อยผ่าน)...

แม่จะไม่ใส่หมู แต่ใช้กุ้งแห้งแบบตัวเล็กราคาถูก (จำได้ว่าบ้านเราไม่เคยกินกุ้งแห้งอย่างดี ตัวโต ๆ เลย) แค่เพียงหยิบมือ...ใส่ลงไปคั่วกับน้ำมันในกระทะจนมีกลิ่นหอม (ระวังไม่ให้ไหม้) ก่อนใส่บวบลงไปผัด แล้วเหยาะน้ำปลากับน้ำตาลตาม พร้อมทั้งเติมน้ำลงไปเพื่อให้มีน้ำขลุกขลิก  นี่คือ "วิธีผัดบวบของแม่" ซึ่งผมจะทำตามทุกครั้ง!

ส่วนเรื่องปอกบวบ ผมไม่ทำตาม กล่าวคือ จะปอกเปลือกไม่หมด เหลือส่วนบาง ๆ ไว้บ้าง แล้วก็ไม่ชิมด้วย ขมไม่ขมผมก็กินได้  ยิ่งขมยิ่งชอบ!

ไค่ฮู้แต้ ๆ ว่าคุณ bimbalo เปิ้นจาผัดบะนอยจั่งใด๋? 

No comments: