Wednesday, June 04, 2014

EDGE ของ TRUE

เสาส่งสัญญาณของทรูที่อยู่ใกล้บ้าน
หลังจากเลิกใช้อินเทอร์เน็ตของทีโอที  ผมพยายามหาวิธีที่จะเข้าสู่โลกไซเบอร์เพื่อจะได้ติดต่อกับเพื่อน ๆ และเขียนบล็อกได้ต่อ...

ผมไปซื้อซิมของทรูมาจากร้านที่ห้างฉัตร (เบอร์มงคลจ่ายไป ๖๙ บาท) นำกลับมาใส่มือถือ แล้วเลือกใช้ package iNet199


เว็บ mindphp.com อธิบายว่า...
EDGE ย่อจาก Enhanced Data rates for Global Evolution คือเทคโนโลยีที่ใช้เพื่อเพิ่มความเร็วในการรับส่งข้อมูลในระบบอินเตอร์เน็ตไร้สายสำหรับโทรศัพท์เคลื่อนที่ ในทางเทคนิคแล้วเมือเทียบ EDGE กับเทคโนโลยีเครือข่าย 3G มันจะถูกจัดให้อยู่ในมาตราฐาน 2.75G อย่างไม่เป็นทางการ อันเนื่องมาจากความเร็วในเครือข่ายที่ช้ากว่านั่นเอง 
ระบบ EDGE นั้นพัฒนาจาก ระบบ GPRS  ทำให้ความสามารถรับส่งข้อมูลต่อ slot สูงขึ้น โดยถ้าพัฒนากันจริงๆ สามารถรับส่งข้อมูลได้สูงสุดถึง 473.6Kbps แต่สำหรับเมืองไทยนั้น ความเร็วสูงสุดของ EDGE ที่ Operator ปล่อยออกมานั้นจะอยู่ที่ 220 - 236.8 Kbps เท่านั้น (หรือที่เราเรียกกันว่า Class 10 ) ซึ่งต่อให้โทรศัพท์มือถือ หรือ AirCard เครื่องไหนที่สามารถรับสัญญาณ EDGE ได้ 473.6 แต่ connect จริงก็จะไม่เกิน 220 Kbps....
ขอบคุณที่มาของข้อมูล 


ได้ลองใช้บริการของทรูดูแล้ว ผมอยากจะเล่าประสบการณ์ให้เพื่อน ๆ อ่านดังนี้...

การสมัครใช้ package 199 บาทนั้นไม่ยาก ก่อนอื่นต้องมีเงินอยู่ในมือถือประมาณ ๒ ร้อยกว่าบาท จากนั้นก็กด *900*1801# แล้วโทรออก จะได้ sms แจ้งมาจากทรูว่าใช้ได้แล้ว พร้อมกับบอกรหัส wifi มาด้วยเป็นเลข ๔ ตัว

ยังครับ โทรศัพท์ยังใช้งาน edge ไม่ได้ ผมจำเป็นจะต้องตั้งค่า APN ก่อน โดยเข้าไปที่ การตั้งค่า -->ระบบไร้สายและเครือข่ายมือถือ -->เครือข่ายมือถือ -->แอคเซส พอยต์-->52004-->แก้ไขจุดใช้งาน แล้วตั้งค่าตามที่ค่ายทรูกำหนด จากนั้นก็ทำการบันทึก...

เปิดเครื่องมาอีกที เปิดการเชื่อมต่อข้อมูล แถบข้างบนหน้าจอจะมีตัว E ปรากฏอยู่พร้อมลูกศรเล็ก ๆ ลงสีเหลือง-ขึ้นสีเขียว แสดงว่าตอนนี้ใช้ edge ของทรูได้แล้ว...

ผลของการทดสอบ ปรากฏว่าความเร็วในการรับส่งข้อมูลในระบบ EDGE ของทรูเป็นไปตามที่เค้าวิจารณ์กันทั่วไปเว็บว่า "แย่กว่าเพื่อน" ผมไม่ขอใช้คำดังกล่าวเพราะผมยังไม่ได้ลองกับค่ายอื่น ๆ  แต่เอาเป็นว่า EDGE ของทรู ณ ตรงนี้ (ที่ห้างฉัตร) สามารถเล่น facebook ได้อย่างเดียว ถ้าเปิด browser เพื่อเข้าเว็บอื่น ๆ จะเข้าไม่ได้เลย

พูดถึง EDGE อย่างเดียวนะครับ ได้ผลเช่นไร...ก็รายงานให้เพื่อน ๆ ทราบ

จ่าย ๑๙๙ บาทบวก vat อีก 7%  เพื่อใช้งาน EDGE ที่เล่นได้เฉพาะ facebook จะคุ้มหรือเปล่าน้า...ยังสงสัยอยู่!

No comments: