Thursday, June 12, 2014

ซ่อมกับดักหนู

เมื่อวันที่ ๑๖ สิงหา ปีที่แล้ว ช่างเหอะได้เขียนเรื่อง "วิธีกำจัดหนู" เอาไว้  ผ่านมาเกือบ ๑๐ เดือน ในวันที่ครูหนิงแวะมากินข้าวเย็นที่บ้าน...เจ้าหนูตัวน้อยซึ่งย้ายสัมโนครัวเข้ามาอยู่ที่บ้านตั้งแต่เมื่อไหร่ไม่รู้ ก็แสดงความใจกล้า วิ่งโชว์พาวระยะทาง ๓๐๐ ซม. จากบันไดเข้าไปใต้เตาด้วยความเร็วเต็มฝีเท้า มันคงจะรู้ว่าครูหนิงเลี้ยงแมวไว้หลายตัว... 

วิธีกำจัดหนูด้วยแมว ผมไม่ขอเลือกใช้แมว เพราะอยากให้แมวกะหนูรักกันเหมือนเพลงของสุนทราภรณ์ที่ว่า "เมื่อแมวกะหนูจู๋จี๊กัน ฝากตัวพัวพันฉันแฟนใหม่ เทพทำเพลงเร้าเย้าย้อมใจ ประโลมโน้มไหวไกวเจ้า...."  ผมปล่อยให้มันย่ามใจไปเรื่อย ๆ คิดว่าต่างคนต่างอยู่คงไม่เป็นไร แต่ความอดทนก็มาสิ้นสุดลงเมื่อขนมปังที่ซื้อมาใหม่ ๆ ถูกนายมิกกี้เม้าส์เจาะกินก่อนโดยไม่บอกไม่กล่าว!

ไม่ไหวแล้ว ต้องพาไปอยู่เมืองใหม่โน่นแล้วล่ะ  ผมนำกับดักออกมาเตรียม พบว่าเจ้าลวดเหล็กใช้เกี่ยวกับเหยื่อแล้วต่อเป็นสลักทำให้ประตูกรงปิดขังเจ้าหนูได้หายไปแล้ว วันนี้ก็เลยต้อง "ซ่อมกับดักหนู" ตามประสาช่างเหอะ

ไม่ต้องหาลวดเหล็กอะไรมาทำกลไกให้ยุ่งยาก ผมคว้าเอาเชือกผูกพัสดุไปรษณีย์ที่มีอยู่ออกมาพันรอบกับดัก แล้วโยงลอดเข้าไปในกับดักเพื่อใช้มัดกับเหยื่อ...


อย่างนี้ครับ...


ปลายเชือกด้านที่เห็นเอาไว้ใช้ผูกติดกับเหยื่อ ส่วนข้างบนเอาปลายเหล็กที่เป็นสลักมาคล้องไว้แค่พออยู่ จัดให้อยู่ในตำแหน่งที่พร้อมจะหลุดออก...หากเชือกขยับเพียงนิดเดียว สลักจะหลุดและดีดตัวกลับ แรงดึงของสปริงจะทำให้กับดักปิดทันที...


ใช้วิธีง่าย ๆ ด้วยเชือกเส้นเดียวอย่างเนี้ยดีมั้ยครับ...

No comments: