Friday, August 16, 2013

วิธีกำจัดหนู


เมื่อวันที่ ๕ เมษายน ๒๕๕๒ ผมนั่งรถเมล์จากท่ารถในเมืองโกตาบารูไปยังสถานีรถไฟ Wakaf Bharu เพื่อจองตั๋วรถไฟไปกัวลาลัมเปอร์.... 


ลงจากรถเมล์ที่เมือง Wakaf Bharu ผมเดินตรงไปยังสถานีรถไฟ ระหว่างทาง...เห็นหนูนอนตายอยู่กลางถนน!


ปกติแล้ว...ผมเป็นคนกลัวหนู (แมลงสาบด้วย) เห็นแล้วเป็นต้องออกห่าง แต่ที่ Wakaf Bharu ผมกลับเดินเข้าไปถ่ายรูปหนูผู้น่าสงสารใกล้ ๆ คิดในใจว่าบ้านเมืองเค้าก็ไม่ค่อยสะอาดเหมือนบ้านเราเน๊าะ!

จริงครับ...ที่บ้านใหม่ห้างฉัตรมีข้าวของรกมาก เป็นที่โปรดปรานของหนู ตอนกลางคืนผมได้ยินเสียงมันแทะกล่องกระดาษเสียงดังน่ากลัว  ความอดทนของผมสิ้นสุดลงในเช้าวันหนึ่งเมื่อได้เห็นถุงข้าวเหนียวบนโต๊ะอาหารมีรอยถูกหนูแทะ!  ต้องกำจัดมันออกไป มีอยู่ ๒-๓ วิธี คือใช้กาวดักหนู, ใช้เหยื่อกำจัดหนู และใช้กับดัก ซึ่งยังไม่รวมถึงการใช้เครื่องไล่หนูด้วยคลื่นเสียง...

ผมเลือกใช้กับดักเพราะไม่อยากให้มันตาย มีหมูปิ้งเป็นเหยื่อ...ผมวางกับดักไว้ใกล้ ๆ กองสัมภารก  

คืนแรกผ่านไป ยังคงไม่มีวี่แววเจ้าหางยาว! พอเข้าคืนที่สอง ผมต้องสะดุ้งตื่นกลางดึก เมื่อได้ยินเสียงลั่นของกับดัก!  เช้านี้ไปดู ก็เห็นหนูวัยซะรุ่นตัวหนึ่งวิ่งพล่านอยู่ในที่คุมขัง...มันคงตกใจไม่น้อย!


ทั้งเกลียดทั้งกลัว...แต่ผมก็อยากถ่ายภาพประกอบ ต้องลงทุนเข้าใกล้เพื่อถ่ายรูป


เจ้าพาหะนำโรคจะรู้หรือเปล่าว่าผมกำลังจะพามันอพยพไปอยู่ที่ใหม่...


"ไอ้หนู...ไม่ต้องกลัว ข้าไมฆ่าเอ็งหรอก"   ผมพูดเสียงดัง!


ประมาณ ๑๑ โมงได้เวลาพามันไปตั้งรกรากใหม่แล้ว...


มีที่ดินสวยงาม กว้างเป็นร้อยไร่ อยู่ใกล้วัดซึ่งห่างจากบ้านผมแค่บิดคันเร่งมอเตอร์ไซค์ไม่กี่ที...


ไปถึงอาณาจักรใหม่ของเจ้าหนู ผมเอากับดักออกจากกล่อง เตรียมปล่อยมันออกไป...


หนูกัดคนได้นะครับ ต้องระวังหน่อย...


"  เอ้า...ไปได้แล้ว!"  ผมสั่งในขณะเปิดกับดักให้หนูวิ่งออกไป


เจ้าหนูออกไปแล้ว มันวิ่งหายเข้าไปในพงหญ้า!


ลาก่อน Mickey!

No comments: