Monday, August 19, 2013

Travellin' light ไปพม่า - แบตฯ สำรอง

ผมเคยคุยกับเพื่อน ๆ เกี่ยวกับทริปซึ่งได้ตั้งชื่อไว้ว่า "Travellin' light ไปพม่า" แม้การเดินทางจะยังอยู่ห่างไกลถึงเดือนเมษาฯ ปีหน้าโน่น แต่ผมก็มีความสุขที่จะได้วางแผน และตระเตรียมสิ่งของที่จะนำไปด้วย...

ต้องเล็ก บาง และเบา...ไม่ว่าจะเป็นเสื้อผ้า ข้าวของเครื่องใช้ ตลอดจนกล้องถ่ายรูปที่จะนำไปเก็บภาพการไปเยือนพม่า (คิดว่าเป็นครั้งสุดท้าย)  ขนาดไป ๗ วัน...ผมยังถ่ายภาพกลับมาเกือบพันบาน คราวหน้านี้ทัวร์ ๒ สัปดาห์เต็ม แถมกะไปหาเพื่อน ๆ ชาวพม่าที่เคยรู้จักทั้งในพุกาม อินเล และเมืองอื่นๆ  อย่างน้อยผมคงจะเก็บภาพมาได้กว่า ๒ พันบาน!  ด้วยกล้องถ่ายรูปที่ได้เตรียมไว้แล้ว  (ตามที่เขียนไว้ในหัวข้อ  Sony DSC-W110)  


กล้อง Sony ซึ่งประมูลได้มาในราคา ๘๕๐ บาท มีคุณสมบัติครบตามต้องการ ที่ถูกใจมาก ๆ ก็คือ memory stick ขนาด 8 GB ทำให้กดชัตเตอร์ได้โดยไม่ต้องกังวลว่าหน่วยความจำจะเต็ม ที่ยังเป็นห่วงก็เห็นจะได้แก่ "แบตเตอรี่"  ผมเคยคิดเล่น ๆ ว่าถ้ามีแบตฯ สำรองไปอีกสักก้อน ก็คงจะทำให้เก็บภาพได้คล่องตัวยิ่งขึ้น  หากชาร์จทิ้งไว้ตอนกลางคืนให้เต็มทั้ง ๒ ก้อน คงจะใช้เก็บภาพได้ทั้งวัน....

เมื่อเร็ว ๆ นี้ผมได้เจอประกาศในเว็บประมูล เป็นกล้อง Sony DSC-W55 


โฟกัสเสีย ถ่ายภาพได้ แต่ภาพที่ได้จะเบลอ แบตเตอรี่ยังดีอยู่ มาพร้อมอุปกรณ์ครบกล่อง ได้ไปถ้าไม่ได้เอาไปซ่อม เอาไปเป็นอะไหล่ แค่แบตก็คุ้มแล้วครับ 
ผมเข้าไปเช็คราคาแบตเตอรี่ Sony (ของแท้) พบว่าราคาก้อนละพันกว่าบาท จึงคิดว่าประมูลเอาดีกว่า ต้องออกแรงสู้ไม่น้อยกว่าจะประมูลได้มาในราคา ๔๑๐ บาท รวมค่าโอนเงิน ๓๐ บาทและค่าส่งสินค้า ๔๐ บาท รวมแล้วผมต้องจ่ายไป ๔๘๐ บาท  วันนี้พัสดุมาถึงมือแล้วครับ...


กล่องล่างนะ ผมเปิดดูด้วยความไม่แน่ใจว่าเจ้า battery จะใช้กันได้หรือเปล่า? (ต้องลุ้นจนตัวโก่ง อิอิ)

สภาพยังดูใหม่ อุปกรณ์และคู่มือ ผู้ขายส่งมาให้แบบยกกล่อง...


จริงอย่างที่ผู้ขายแจ้งไว้ในประกาศว่า "  มีรอยตกกระแทก 1 จุด..." 


เข้าใจว่าแรงกระแทกคงทำให้กลไกหรือชิ้นส่วนข้างในเคลื่อนหรือชำรุด ทำให้โฟกัสไม่ได้...ผมไม่คิดที่จะแกะออกดู!  สิ่งที่ผมอยากได้จริง ๆ คือ battery  แต่ก็ยังมี memory stick ขนาด 1 GB, adapter ที่ช่วยให้เสียบอ่านการ์ดใน card reader ได้ และ charger แถมพ่วงมาอีก



คุ้มครับ... ตอนนี้ผมได้อุปกรณ์ถ่ายภาพครบแล้ว เล็กและเบา!  พร้อมแบตสำรอง สามารถเก็บไว้ในกระเป๋ากางเกงได้สบาย!!

No comments: