Wednesday, August 21, 2013

สีกั๋นเปี้ยน...

คิดถึงสหายรุ่นลายครามที่ชื่อ "บรรจง มโนรส"....ผมเข้าไปค้นหาในอินเทอร์เน็ต เห็นรูปใน facebook  หุหุ อายุ ๖๐ กว่าแล้ว...หน้าตายังดูดีอยู่เลย  ไม่โทรมและไม่ดูแก่เหมือนช่างเหอะ


ถ้าจะพูดถึง "จง" ผมแว่วได้ยินเสียงเพื่อนที่ชอบพูดติดตลกว่า "ลูกเสีย...ลูกเสีย กิ๋นแก๋งบ่าเขีย กิ๋นแล้วบ่าได้ใส่เกี๊ย..ฮ้องว่าเบี่ย ๆ ๆ" (ลูกเสือ ลูกเสือ กินแกงมะเขือ กินแล้วไม่ได้ใส่เกลือ ร้องว่าเบื่อ ๆ ๆ) ผมเลยคิดไกลไปถึงบางคนที่เรียก "ไม้กันเปื้อน" ว่า "ไม้กั๋นเปี้ยน"

"ไม้กันเปื้อน" คืออะไร?  ศัพท์ทางช่างเห็นเค้าเรียกว่า "บัว" ซึ่งมีทั้งบัวพื้น บัวบันได บัวฝ้า (ไม่รวมบัวตูมบัวบาน อิอิ)  เข้าไปอ่าน Forum ในเว็บพันทิพแล้วเห็นเค้าคุยกันว่า "ตรงไม้กันเปื้อนมีรอยแตก ไม่รู้ว่าเป็นเพราะอะไร?"  มีคนมาตอบว่า "ไม่ได้เรียกว่าไม้กันเปื้อนนะครับ เรียกว่า..บัวพื้น" อีกคนมาเสริมว่า "เค้าเรียก บัว ครับ ส่วนที่อยู่ด้านบนที่ติดกับฝ้าเพดานเรียกว่า มอบ"  แต่มีคนนึงบอกว่า "บางคนเรียกไม้กันเปื้อนจริง ๆ ครับ คิดว่าน่าจะมาจากเวลาถูพื้น แล้วไม่ไปเลอะเทอะที่ผนังนะครับ..."   เอาเหอะ...ไม่ว่าจะเรียกว่าอะไร มันก็คือเจ้าไม้ลักษณะอย่างที่เห็นในภาพต่อไปนี้นั่นเอง!


ไม้บัวที่มีขายตามร้านวัสดุก่อสร้าง แพงเอาการอยู่เหมือนกัน หากต้องการประหยัด ช่างก็จะใช้สีทาแทน.. 

ผู้ออกค่ายอาสาฯ กำลังทาสีตัดขอบบัวพื้น - ที่มาของภาพ BluezoneForum.org
วันนี้ผมก็เลยอยากตั้งชื่อเรื่องว่า "สีกั๋นเปี้ยน" ก็เพราะเพิ่งจะทาสีแทนไม้กันเปื้อน พอดีผมอายุมากแล้ว มือไม้สั่น ตาก็ไม่ดี จะทาแบบพ่อหนุ่มในภาพก็คงจะไม่ตรง จึงต้องอาศัยเทป ซึ่งเรียกกันทั่วไปว่า masking tape ติดเป็นแนวยาวกันไว้ แล้วค่อยทาสีบริเวณที่จะให้เป็นบัว...

ที่มา - The Australian Home Helper


ส่วนสีที่ใช้เป็นสีน้ำมันยี่ห้อ Mandarin Duck ซื้อมาแค่พอใช้จาก Global House ราคากระป๋องละ ๙๕ บาท


เลือกสีเทาแก่ (Dark Gray) ผมทา "สีกั๋นเปี้ยน" เสร็จแล้วปล่อยทิ้งไว้คืนนึงจึงค่อยดึงเอาเทปออก ก็เป็นอย่างที่เห็นนี่แหละ...

แย่จัง ภาพถ่ายออกมาแล้วสีเพี้ยน ไม่ตรงกับความเป็นจริง!
สีกั๋นเปีั้ยนของผมเพี้ยนจริง ๆ ด้วย อิอิ...

No comments: