Tuesday, August 20, 2013

ซ่อมกล้องถ่ายรูป...

วันนี้ ผมขอเขียนต่อเรื่องกล้อง Sony DSC-W55  ซึ่งได้เล่าไว้ใน "Travellin' light ไปพม่า - แบตฯ สำรอง" ว่าประมูลมาเพราะอยากได้แบตเตอรี่เพื่อสำรองเอาไว้...

ผู้ขายเขียนไว้ชัดเจนว่า Sony DSC-W55 (โฟกัสเสีย)  พร้อมกับลงตัวอย่างภาพที่ถ่ายได้ไว้ให้ดูด้วย...



วันนี้ผมทาสีห้องน้ำเสร็จ ก็มานั่งพักที่หน้าคอมพ์ฯ  ลองหยิบเจ้า DSC-W55 ขึ้นมาทดลองถ่ายภาพ ปรากฏว่าอะไร ๆ ก็ทำงานดีหมด สวิชปิดเปิดได้  เลนส์ยื่นเข้ายื่นออก ปุ่มปรับได้ทุกโหมด แต่ภาพออกมาไม่ชัด!

ที่ผมเขียนไว้เมื่อวานว่า "  เข้าใจว่าแรงกระแทกคงทำให้กลไกหรือชิ้นส่วนข้างในเคลื่อนหรือชำรุด ทำให้โฟกัสไม่ได้...."     วันนี้ผมชักไม่แน่ใจซะแล้ว!!  ตอนกดชัตเตอร์ถ่ายรูปพัดลม...ผมสังเกตเห็นการทำงานของกล้องเป็นปกติ   แต่แปลกจัง!  ภาพที่ออกมาทำไมถึง blur อย่างนี้...


ภาพเบลอ ๆ อย่างนี้ทำให้คิดถึงสมัยที่ใช้กล้องฟิล์ม ตอนนั้นผมถ่ายไป ๑ ม้วน แล้วเอาไปฟิล์มไปล้างที่ร้านถ่ายรูปตรงประตูชัย ภาพออกมาครบ ๓๖ ภาพ แต่ไม่ชัดแม้แต่ภาพเดียว เจ้าร้านอัดรูป...ทั้ง ๆ ที่เห็นว่าภาพมันเบลอขนาดนั้น ก็ยังอัดให้ทุกภาพ ขนาดจัมโบ้ซะด้วย!  รวมแล้ววันนั้นผมต้องควักเงินจ่ายเกือบ ๓ ร้อยบาท สำหรับอัลบั้มภาพซึ่งดูไม่ได้มา ๑ อัลบั้ม!

หลังจากเจอปัญหาภาพถ่ายไม่ชัดจากกล้อง  DSC-W55  วันนี้ผมนำอัลบั้มนั้นออกมาดูอีกที....


ภาพถ่ายที่บ้านแอร์พอร์ทวิลล่า มีรูปแม่กับเจ้าหลง...


มีรูปแม่กำลังกรวดน้ำด้วย....


ภาพแม่กำลังดูทีวี...


ตอนนั้น ผมรู้ว่าภาพที่ออกมามีลักษณะคล้ายแผ่นพลาสติกบังอยู่ข้างหน้า (ตั้งแต่ภาพแรกจนภาพสุดท้าย)นั้นเป็นเพราะเลนส์หน้ากล้องสกปรก มีฝ้าบดบัง หลังจากทำความสะอาดเลนส์ให้ใส กล้องก็ถ่ายภาพออกมาเป็นปกติ...

สงสัยว่าอาการหน้าเลนส์สกปรกอาจเกิดกับเจ้า Sony DSC-W55... ผมยกกล้องขึ้นตรวจสอบหน้าเลนส์ โห...ดูไม่ใสเลยนี่นา!!  เป็นไปได้หรือเปล่า? ว่ามันทำให้ภาพที่ถ่ายออกมาเป็นอย่างที่ผู้ขายบอกว่า "โฟกัสเสีย"

ผมทำความสะอาดด้วยผ้าเช็ดเลนส์ชุบน้ำอุ่น(ไม่มีน้ำยาล้างเลนส์)...พยายามเช็ดกระจกเลนส์ให้ใสให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้  แม้จะไม่พอใจนัก...แต่ก็อยากทดลองดูก่อน ผมกดชัตเตอร์ถ่ายภาพเจ้าพัดลมตัวเดิม  ได้ภาพออกมาดังนี้...


เฮ้...ชัดขึ้นเยอะเลย!  งั้นลองหันไปถ่ายภาพรูปแม่บนผนังสี soft linen ดูหน่อย....


เออแน่ะ สีผนังตรงกับของจริงเลย ดีกว่าที่ผมถ่ายด้วยกล้อง Sony DSC-W110 ซะอีก!!


งั้นลองก้มลงถ่ายภาพกางเกงที่สวมอยู่ดูหน่อย  ชัดขนาดมองเห็นคราบสีที่ติดอยู่!!...


ผมลองถ่ายเจ้า DSC-W110  ที่วางอยู่หน้าคอมพ์ฯ....


แสงแฟลชอาจจ้าไป!  งั้นลองถ่ายโหมด "ถ่ายใกล้" ดูหน่อย... เห็นแม้กระทั่งขี้ฝุ่นรอบ ๆ กรอบเลนส์!!


ถึงอย่างไร...ผมยังไม่แน่ใจว่าการซ่อมแบบเส้นผมบังภูเขาครั้งนี้จะสำเร็จหรือไม่ เนื่องจากแบตฯ หมดพอดี...ไม่สามารถทดสอบต่อได้  คงต้องชาร์จแบตฯ แล้วมาลุ้นกันอีกที!

วันที่ ๒๑ สิงหาคม ๒๕๕๖... เช้านี้ผมทดลองกล้องอีกครั้ง ก็ต้องพบกับความผิดหวัง!  ภาพที่ออกมาแม้จะชัดขึ้นแต่ก็เส้นเล็ก ทำให้เหมือนดูโทรทัศน์สีรุ่นแรก ๆ! 


หันกลับมาถ่ายตัวเอง ลายเส้นยิ่งเห็นชัด!


เข้าใจว่ากล้องคงเสียจริง ไม่สามารถนำไปใช้ได้อย่างที่เมื่อวานนี้นึกดีใจครับ!  ถ้ามันมีอาการเดี๋ยวดีเดี๋ยวร้าย ผมคงจะใช้แต่แบตเตอรี่และอะไหล่อื่น ๆ เท่านั้น

ผมน่าจะเปลี่ยนหัวข้อบล็อกซะใหม่ว่า "พยายามซ่อมกล้องถ่ายรูป" อิอิ

5 comments:

มานะ said...

-ดีใจที่ คุณลุงน้ำชา มีกล้องภ่ายภาพ มาใช้อีกตัว วิชาช่าง เป็นสิ่งที่ผมชอบมาก ได้ใช้สมองในการแก้ปัญหา และบางครั้งเราก็พบ ปัญหา เส้นผมบังภูเขา ทำให้รู้สึกสนุกดี

มานะ said...
This comment has been removed by a blog administrator.
bim said...

ถูกทางเลยครับ ผมมีปัญหานี้แล้วใด้ถามน้องที่ชอบถ่ายภาพ เป็นเรื่องเส้นผมบังภูเขาจริง ๆ

ถาม" เดิมจะใช้อยู่ถ่ายแล้วสแกนได้ดีมาก มีโหมดครอป และเอนฮาวภาพอัตโนมัติ ตอนหลังอยู่ ๆ เวลาถ่ายภาพจะโฟกัสผิดระยะตลอด เพิ่มแสงแล้วก็ยังจับโฟกัสหลุดเหมือนเดิม
คล้ายกับศูนย์โฟกัสพลาด"

ตอบ "ลองเช็ดหรือทำความสะอาดช่องถ่ายภาพหน้าและหลังกล้องดูนะครับ เผื่อจะโดนเหงื่อไคล น้ำมันขี้มือไปโดนนาครับ ผมว่า ลองดูครับ เพราะอาการแบบนี้ก็จะเหมือนกับกล้องเลย คือหาโฟกัสหลุดครับ"

หลังจากเช็ดเลนส์แล้วภาพโฟกัสเป๊ะ ใสกิ๊ก แบบที่ลุงน้ำชาลงวันนี้เลย.....เพื่อน ๆ ที่ใช้ไม่ว่าคอมแพคหรือสมาร์ทโฟน อ่านวันนี้แล้วใช้ใด้เลยครับ

Wichai said...

ขอบคุณมากสำหรับ comment ของคุณหมอมานะและคุณบิม ซึ่งทำให้อ่านแล้วดีใจ...

จริงอย่างที่คุณ bim เขียน เพราะหลังจากทำความสะอาดหน้าเลนส์แล้วภาพได้ชัดเจนขึ้นมาก เพียงแต่กล้องคงมีอย่างอื่นเสียด้วย ทำให้เกิดอาการอื่นตามมา...

ตกลงผมเอาแบตฯ และเม็มไว้ใช้ก็พอแล้ว....

Wichai said...
This comment has been removed by the author.