Friday, August 23, 2013

ทาสีน้ำมัน

ในที่สุดผมก็ตัดสินใจทาผนังและเพดานห้องน้ำด้วยสีน้ำมัน (หุหุ ใครจะว่าก็ช่าง) 

การเลือกทาสีน้ำมันทำให้ผมไม่ต้องลงสีรองพื้นปูนเก่าเหมือนการทาด้วยสีพลาสติก  ผมมีสีน้ำมันอยู่แล้ว ๔ กระป๋อง  ซื้อมาเอง ๒ กระป๋องเป็นสีขาวและสีฟ้า (ยี่ห้อมาร์คและปลาทอง) อีก ๒ กระป๋องคุณแอ้มให้มา  เป็นสีอย่างดี (สีน้ำเงิน)  ผมไม่คิดที่จะซื้อสีอื่นมาใช้  คิดว่ามีอะไรก็ใช้  ไม่เน้นว่าต้องเป็นสีซึ่งเข้ากันได้เป็นอย่างดีเท่านั้น

ผมเริ่มด้วยการใช้สีฟ้าทาผนังก่อน เป็นสีเกรดทั่วไป เปิดออกมาก็เห็นว่ามีไม่เต็มกระป๋อง เนื้อสีเหลว ผมต้องทา ๓ รอบกว่าจะดูดี...


เข้าไปศึกษาจากเว็บต่าง ๆ เห็นเค้าแนะนำว่า สมัยนี้ต้องทาสีแบบเล่นสี ไม่ใช่ทาสีเดียวเหมือนกันหมด อย่างเช่น ผนังสีนึง เพดานอีกสีนึง เป็นต้น ในเว็บ colourclub.dulux.co.th แนะนำไว้ว่า...
ห้องเล็ก ๆ  การทาสีอ่อนๆ ช่วยหลอกสายตาทำให้ห้องดูกว้างขึ้น แต่การเลือกใช้สีเดียวกันทั้งห้องจะทำให้ห้องดูแบน เกินไป การเลือกใช้ประมาณ 2-3 สีจะช่วยเพิ่มมิติให้กับห้อง สีอ่อนๆ ทำให้ห้องดูกว้างกว่าความเป็นจริง  
เพิ่มความสูง  ห้องที่มีเพดานต่ำมีวิธีแก้ไขง่ายๆ ด้วยการใช้สี 2 วิธี คือ ทาสีฝ้าเพดานด้วยสีสว่าง เช่น ขาว ครีม หรือฟ้าอ่อน เพื่อหลอกสายตาว่าฝ้าอยู่ไกลกว่าความเป็นจริง หรืออีกวิธีคือสร้างลายเส้นตั้งให้ผนังดูสูงขึ้น พื้นที่ก็จะดูโปร่งขึ้นด้วย เทคนิคนี้มักถูกนำไปใช้กับห้องน้ำ หรือห้องที่อยู่ใต้บันได
(ขอขอบคุณที่มา) 

สำหรับเพดาน ผมใช้สี SuperCote ที่คุณแอ้มให้มา...


เป็นบทพิสูจน์ได้ว่าสีแพงนั้นดีจริง เพราะเปิดออกมาก็เห็นเนื้อสีเข้มข้นอยู่เต็มกระป๋อง ผมทาแค่รอบเดียวก็ใช้ได้แล้ว...


คราวที่แล้วผมทาสีพลาสติก ก็มาคุยว่าสียี่ห้อดี ๆ นั้นมันดีจริง ใช้แล้วคุ้ม!  คราวนี้เป็นสีน้ำมัน ผมก็ต้องกล่าวเช่นเดิมว่า ถ้าเป็นเรื่องของสี อยากให้เพื่อน ๆ ลงทุนซื้อของดีใช้  แม้จะแพงกว่าแต่คุณภาพมันดีกว่ากันเยอะเลยครับ...

ถ้าได้ลองด้วยตนเองแล้วจะรู้!

No comments: