Wednesday, August 14, 2013

การปฏิบัติตัวหลังผ่าตัดตา

ในบล็อก "ฟังลุงน้ำชาคุย" ผมเคยเขียนเรื่องที่ผมสายตาสั้นมาก ๆ แล้วโชคดีได้รับการผ่าตัดเปลี่ยนเลนส์โดยคุณหมอพงษ์ศักดิ์ อนุจารี ทำให้ผมกลายเป็นคนที่สามารถมองเห็นได้ชัดเจนโดยไม่ต้องสวมแว่นตา... 

คุณหมอพงษ์ศักดิ์ ผู้มอบโลกใหม่อันสดใสให้ผม
คงจะไม่ผิดถ้าจะบอกว่าผมได้ชีวิตใหม่ที่มองโลกได้ชัดเจนแจ่มใส ก็เพราะการผ่าตัดเปลี่ยนเลนส์จากมือคุณหมอพงษ์ศักดิ์แท้ ๆ!  เมื่อเดือนที่แล้วผมก็แนะนำอาจารย์หมูให้ไปตรวจสายตากับคุณหมอพงษ์ศักดิ์ เพื่อจะได้พบกับชีวิตใหม่เช่นเดียวกับผม แต่ก็ไม่รู้เหมือนกันว่าอาจารย์หมูจะทำตามหรือเปล่า!

นอกจากนั้น เมื่อเร็ว ๆ นี้ ผมก็ยังได้พาพี่ชายไปตรวจที่คลีนิกคุณหมอพงษ์ศักดิ์ ช่างรวดเร็วดีจัง...คุณหมอนัดให้พี่สิทธิ์เข้ารับการผ่าตัดเปลี่ยนเลนส์เช่นเดียวกับผม ในช่วงปลายเดือนกันยาฯ หน้านี้...

พอดีเจอแผ่นพับที่ได้รับแจกจากโรงพยาบาลลำปางในเรื่อง "การปฏิบัติตัวหลังผ่าตัดตา" ผมเห็นว่าเป็นข้อมูลที่มีประโยชน์  สำหรับผู้ประสบปัญหาเรื่องสายตาแล้วไม่กล้าไปพบจักษุแพทย์เพราะกลัวเรื่องการผ่าตัด อยากจะบอกว่าไม่ใช่เรื่องที่น่ากลัวแต่อย่างใด  ตามปกติหลังจากได้รับการผ่าตัด คนไข้จะต้องนอนโรงพยาบาลต่ออีก ๑ คืน หากวันรุ่งขึ้นไม่มีอาการแทรกซ้อนก็กลับบ้านได้  กลับไปอยู่บ้านก็ต้องปฏิบัติตามคำแนะนำอย่างเคร่งครัด...เพื่อจะได้หายเป็นปกติและกลายเป็นคนตาดีในที่สุด!]

เพื่อน ๆ ลองอ่านแผ่นพับที่ผมสแกนมาให้ดูหน่อยนะครับ...

ที่มา - แผ่นพับจากโรงพยาบาลลำปาง 




ตัวเองทราบแล้ว ยังจะได้นำไปบอกต่อให้ผู้อื่น (โดยเฉพาะคนเฒ่าคนแก่) ได้อีกด้วย...

No comments: