Saturday, August 24, 2013

การเลือกใช้แปรงทาสี


ผมมีหนังสือ The Australian Home Helper เก่า ๆ อยู่เล่มหนึ่ง ซื้อมาจาก Adelaide ตอนที่เค้าลดราคาจากเล่มละ $9.95 เหลือ $1.95 หรือประมาณ ๕๐ บาท

ในหนังสือแนะนำว่า... แปรงทาสีต้องใช้อย่างดี


แต่ก่อน เวลาทาสีทีไร ผมเลือกใช้แต่แปรงคุณภาพต่ำ (ราคา ๒๐-๕๐ บาท) ผลก็คือขนแปรงหลุด สีหยดย้อย ทาไม่เนียน ไม่เรียบ ทาแล้วเลอะ นอกจากนั้นแล้วแปรงยังอายุสั้นด้วย!  อย่างเช่นเแปรงที่เห็นในภาพต่อไปนี้...

ขนาดยังไม่ทันได้ใช้งาน ขนแปรงก็หลุดแล้ว...
พอดีผมไปค้นเจอแปรงทาสีของนอกเข้า ๑ ด้าม (คิดว่าคงเป็นของ Mr. Sid)  มันดูเก่าและบอบบาง ไม่น่าใช้เอาเสียเลย ผมคิดว่ามันคงไม่ดี แต่ก็ต้องจำใจหยิบออกมาใช้ เพราะหาแปรงด้ามอื่นไม่เจอ!



แต่ที่ไหนได้ มันกลับเป็นแปรงทาสีที่วิเศษสุดเท่าที่ผมเคยใช้ ขนแปรงซึ่งดูเหมือนจะหลุดง่ายไม่หลุดติดผนังเหมือนแปรงราคาถูก... 


ทาง่าย ไม่ทำให้ปวดเมื่อยข้อมือ สีก็ไม่หยดย้อยลงพื้นง่าย ๆ คงเป็นเพราะการออกแบบ  ผมเห็นว่ามันเว้นเป็นช่องไว้ตรงกลางด้วย.... 


ทาผนังห้องน้ำคราวนี้ สีหยดลงพื้นน้อยมาก...


ที่เห็นสีย้อยลงไปบนกระเบื้องนั่นเป็นธรรมดา เพราะเป็นบริเวณใต้เครื่องทำน้ำอุ่น ต้องปล่อยมันไว้อย่างนั้นก่อน เดี๋ยวผมจะแสดงวิธีทำความสะอาดให้ดูนะครับ....

อยากบอกอีกครั้งว่า ทาสีต้องใช้แปรงดี ๆ เท่านั้น!

No comments: