Wednesday, August 07, 2013

backpack สำหรับ travellin' light

สำหรับทริป Travellin' light ไปพม่าในเดือนเมษายน ปี ๒๕๕๗ ผมอยากจะทดลองเดินทางแบบเบาตัว โดยไม่ใช้ backpack ขนาดใหญ่เหมือนเช่นในอดีต  ทำให้นอกจากไม่ต้องเสียเงินค่าโหลดกระเป๋าแล้ว ยังจะช่วยให้การเดินทางสะดวกและคล่องตัวยิ่งขึ้นด้วย

ทีนี้ก็ต้องมาศึกษาก่อนว่า Air Asia มีข้อกำหนดเกี่ยวกับสัมภาระพกพา (Cabin baggage) ไว้อย่างไรบ้าง? ในเว็บ Air Asia  มีข้อมูลดังนี้...
ผู้โดยสารแต่ละคนจะมีสิทธิ์พกพาของได้หนึ่งชิ้นและ/หรือกระเป๋าโน้ตบุ๊ก 1 ใบหรือกระเป๋าถือ 1 ใบเข้าห้องโดยสารของเครื่อง ของแต่ละชิ้นต้องมีขนาดไม่เกิน 56 ซม. x 36 ซม. x 23 ซม. และห้ามหนักเกิน 7 กก. เมื่อรวมกับสัมภาระพกพาแล้ว นอกจากนี้สัมภาระดังกล่าวควรจะสามารถเก็บไว้ใต้ที่นั่งด้านหน้าท่านหรือช่องเก็บของเหนือหัวได้...

อีกตั้ง ๘ เดือนถึงได้เดินทาง ทำไมถึงได้รีบร้อนเขียนถึงล่ะ?  คำตอบคือ...เพื่อหาข้อมูลเก็บไว้ล่วงหน้า เป็นเกร็ดเล็กเกร็ดน้อยซึ่งอาจเป็นประโยชน์สำหรับนักเดินทางท่านอื่น ๆ ด้วย

ผมยังคงคิดถึงการใช้เป้สะพายหลัง (backpack) อยู่เหมือนเดิม แต่ต้องเป็นเป้ที่มีขนาดเล็กและเบา บรรจุข้าวของเครื่องใช้อัดเต็มที่แล้วน้ำหนักต้องไม่เกิน ๗ กิโลกรัม  คำถามที่ตามมาคือ...จะมี backpack ขนาดที่ต้องการหรือเปล่าน้า?

มีครับ...อย่างเช่นเจ้าเป้สะพายหลังรุ่น Action ใบนี้....  

เป็นเป้ฯ ขนาดเล็ก ผลิตจากผ้าไนล่อนเคลือบ Polyurethane ขนาด ๔๗ ซม. x ๓๐ ซม. x ๑๔ ซม.  ด้านหน้ามีกระเป๋าขนาดใหญ่ซ้อนทับตัวเป้ฯ  ด้านข้างทั้งสองข้างเป็นกระเป๋าตาข่าย มีสายรัดข้างละเส้นเพื่อดึงรั้งสัมภาระภายในเป้ฯ ให้แนบกับแผ่นหลัง ปริมาตรความจุ ๒๒-๒๓ ลิตร

ผมว่าเจ้าตัวนี้ใช้ได้เลยหละ...

No comments: