Saturday, August 03, 2013

เดินท่อแก๊สเครื่องทำน้ำอุ่น...

ผมเขียนเรื่องการซ่อมและติดตั้งเครื่องทำน้ำอุ่นมา ๒-๓ ตอน เริ่มจากการติดตั้งฝักบัว การรื้อเครื่องทำน้ำอุ่นออกซ่อมด้วยวิธีการ "หนามยอกเอาหนามบ่ง" จนสำเร็จใช้การได้  วันนี้ผมขอปิดท้ายเรื่อง "เครื่องทำน้ำอุ่น" ด้วยภาพการติดตั้งแบบถาวร...


ผมต้องเจาะผนังปูนห้องน้ำด้วยดอกสว่านเจาะคอนกรีต  พอดีไม่มีดอกสว่านขนาดใหญ่ (อยากซื้อเหมือนกัน แต่มันแพงอ่ะ) จึงต้องใช้ดอกขนาดเล็กที่มีอยู่เจาะนำทาง แล้วใช้วิธีการต่าง ๆ เท่าที่จะทำได้ พยายามทำให้เกิดรูใหญ่พอที่จะสอดท่อแก๊สเข้าไปได้ ยากส์และเสียเวลามั่ก ๆ (ถ้ามีเครื่องไม้เครื่องมือครบก็จะง่ายกว่านี้)  แต่ในที่สุดผมก็ทำสำเร็จ...

ผมทดลองใส่ท่อแก๊ส แล้วถ่ายภาพมาให้เพื่อน ๆ ดู...



เสร็จแล้วก็ต้องมาเจาะผนังด้านนอกซึ่งอยู่บริเวณใต้หน้าต่าง (ลำบากเช่นกัน)



เจาะได้ครบ ๒ รูแล้ว ผมก็ติดตั้งสายส่งแก๊สซึ่งมีความยาวพอดิบพอดี โดยสอดใส่จากทางด้านเครื่องทำน้ำอุ่นก่อน...


ต้องถอดกระจกบานเกล็ดออก แล้วยื่นหน้าออกไปคว้าท่อแก๊สเข้ามาใส่รูด้านถังแก๊ส....


เข้ามาแล้วฮับ...



นำวาล์วถังแก๊สแบบควบคุมความดันมาใส่...


ไม่ลืมที่จะอุดรูด้วยผงโป๊ว Americo ผสมน้ำพอดี ๆ  (ตอนยื่นหัวออกไปโป๊วด้านนอกต้องระวังตัวหน่อยนะ)


แห้งดีแล้วก็นำถังแก๊สมาติดตั้งได้เลย...


ติดตั้งเข้าที่จนใช้งานได้แล้วจ้า...


หนาวหน้านี้ ผมไม่กลัวแล้ว อิอิ

No comments: