Sunday, August 11, 2013

หาทำเลตั้งเต้นท์หน้าฝน



เมื่อวันพุธที่ผ่านมา ผมเขียนเรื่อง "backpack สำหรับ travellin' light"  และได้นำภาพขนาดของสัมภาระพกพา (cabin baggage) ที่ Air Asia อนุญาตให้ผู้โดยสารนำขึ้นเครื่องได้มาลงด้วย...

เพื่อน ๆ อย่าลืมนะครับว่าน้ำหนักโดยรวมแล้วต้องไม่เกิน ๗ กิโลกรัม...

ขนาดของกระเป๋าที่เห็นในภาพต้นฉบับกำหนดเป็น "เซนติเมตร"  วันนี้ผมอยากจะแปลงให้เป็น "นิ้ว" เพื่อจะได้ง่ายในการตัดสินใจของเพื่อน ๆ หากเจอประกาศที่แจ้งขนาดสินค้าไว้เป็นนิ้ว 



น้ำหนัก ๗ กิโลกรัม ถ้าเราเลือกของที่มีขนาดเล็ก เสื้อผ้าที่บางเบา ก็จะบรรจุไปได้ครบตามความจำเป็นขั้นพื้นฐานอย่างแน่นอนครับ...


วันนี้ผมอยากจะนำบทความจาก "ข่าวสาร"  ฉบับที่ ๑๐ และ ๑๑ ของสโมสรสื่อเดินทาง ในหัวข้อ "ข้อแนะนำในการหาทำเลกางเต้นท์ในยามหน้าฝน" (หน้า 6) มาลงไว้เพื่อประโยชน์สำหรับเพื่อน ๆ ที่จะออกเดินทางท่องป่าในช่วงหน้าฝนนี้ครับ...

 "ข้อแนะนำในการหาทำเลกางเต้นท์ในยามหน้าฝน" 

  • ไม่ควรกางเต้นท์ในพื้นที่ที่มีต้อนไม้สูง เพราะต้นไม้สูง ๆ จะมีกิ่งก้านแผ่ขยายออกมามากมาย อาจมีทั้งกิ่งสดและกิ่งแห้ง ในยามหน้าฝนกิ่งแห้ง ๆ มีโอกาสที่จะร่วงหล่นลงมาตลอดเวลา ทั้งนี้เพราะต้องคอยรับปริมาณน้ำฝนที่ตกลงอยู่เป็นประจำ หรือหากเกิดพายุฝนฟ้าคะนอง อันตรายมากที่ฟ้าผ่าลงมากลางต้นไม้ใหญ่ ฉะนั้นหากจำเป็นที่จะต้องกางเต้นท์ในพื้นที่ดังกล่าว ควรหาทำเลที่ร่มเงาใต้ต้นไม้ไม่ใหญ่นัก และอยู่ห่างจากต้นไม้สูง ๆ โดยกะว่าถ้ามันเกิดล้มลงมาจริง ๆ จะได้อยู่ห่างรัศมีกิ่งไม้
  • การตั้งแค้มป์ในหน้าฝนก็คงต้องเลือกทำเลใกล้น้ำเหมือนหน้าอื่น ๆ แต่ต้องไม่ติดชายน้ำ ควรหาทำเลที่เป็นเนิน โดยดูจากร่องรอยของน้ำที่กัดเซาะตลิ่ง อันเกิดจากน้ำหลากในปีที่ผ่านมา
  • การตั้งแค้มป์ไม่ควรตั้งใกล้หนอง บึง โดยเฉพาะใกล้ปลักควาย เพราะในหน้าฝนจะเป็นแหล่งโปรดปรานของยุงก้นป่องตัวน้ำเชื้อไข้จับสั่น
  • การตั้งแค้มป์ใกล้ถ้ำ ต้องดูร่องรอยให้ชัดเจนว่าเป็นแหล่งหลบอาศัยของสัตว์ป่าที่หนีฝนเข้าไปหรือไม่
  • ก่อนจะกางเต้นท์ ควรจะเคลียร์ใบไม้ใบหญ้าที่เรี่ยรายตามพื้นออกไปสุมเผาไฟให้หมด เพราะใต้ใบไม้อาจเป็นที่อยู่อาศัยของแมลงร้ายหรืองูเงี้ยว
  • ไม่ควรกางเต้นท์อยู่ชายเนินหรือชายภูเขา ที่จริงเมื่อฝนตกน้ำจะไหลผ่านไปเลย ไม่ขังนิ่งอยู่ตรงนั้น แต่ถ้าน้ำเกิดไหลไม่หยุด อาจจะพัดพาเอาเต้นท์ไปด้วย
วันนี้เอาง่ายเข้าว่าครับ ผมค้นเจอเอกสารเก่า ๆ ก็เลยหยิบเอาเรื่องการตั้งเต้นท์มาฝากเพื่อน ๆ

Happy camping ฮับ!

No comments: