Tuesday, August 06, 2013

เปลี่ยน drill เป็น sander

พักนี้ฝนตกบ่อย บางวันตั้งท่าว่าจะสีบ้าน แต่ต้องก็เลิกล้มความตั้งใจ เพราะความชื้นในอากาศสูงทำให้สีแห้งยาก ยิ่งเป็นสีรองพื้นปูนเก่าชนิดน้ำมัน กลิ่นฉุนของมันทำให้ผมหายใจฝืดและรู้สึกวิงเวียน!!  

พอสรุปได้ว่า หากจะทาสี...ผมจะต้องเลือกวันที่อากาศแห้ง รีบทำแล้วรีบหลบออกจาก site งานให้เร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้!  เมื่อวันก่อนฝนไม่ตก แดดออกดี ผมตัดสินใจทาสีรองพื้นปูน(เก่า)ผนังด้านข้าง บริเวณชั้นล่างทันที....

ก่อนอื่นต้องขัดกระดาษทรายบริเวณที่ได้โป๊วรอยแตกไว้ ก่อนหน้านั้นผมพันกระดาษทรายรอบบล็อคไม้แล้วใช้มือขัด ซึ่งกินเวลาเอาการอยู่ พอดีโชคดีไปค้นเจอแป้นเสริมสำหรับแปลงสว่านไฟฟ้าให้กลายเป็นเครื่องขัดกระดาษทราย (sander) นำมาใช้ก็เลยทำให้ทุ่นแรงและเวลาไปได้เยอะ....

  
เจ้าอุปกรณ์เสริมตัวนี้เป็นสินค้าจากเยอรมันที่ได้ซื้อไว้นานแล้ว จำได้ว่าตอนนั้นผมอยู่คอนโดที่เชียงใหม่ วันนึงได้ไปเดินห้างฯ แล้วเห็นการสาธิตเครื่องมือช่างจากประเทศเยอรมัน รู้สึกชอบใจก็เลยซื้อมาเก็บไว้จนลืม วันนี้ถึงได้มีโอกาสได้นำออกมาใช้  ดีนะที่ผมยังคงเก็บชุดกระดาษทราย Kaindl ไว้ด้วย....



เป็นกระดาษทรายแผ่นกลม ๆ ด้านหลังมีลักษณะคล้ายสักหลาด สามารถนำไปแปะติดกับแป้นได้เลย...


ผมเลือกใช้กระดาษทรายแบบละเอียด (ถ้าใช้แบบหยาบอย่างที่เห็นในภาพ จะทำให้ผนังเป็นรอย)  เวลาขัดก็จับสว่านให้มั่น เอียงหาองศาที่ถูกต้อง ค่อย ๆ ขัดไปตามตามรอยแตกที่ได้โป๊วเอาไว้...


ที่สำคัญคือ เพื่อน ๆ อย่าลืมสวมแว่นตาและผ้าปิดจมูกไว้กันฝุ่นด้วยนะ 


รู้สึกสิ้นหวังกับบ้านเมืองที่ปราศจากธรรมาภิบาล...ผมขอเก็บตัวอยู่บ้านห้างฉัตร ขัดไม้ ทาสี ตีตะปูไปตามประสาก็แล้วกัน

No comments: