Tuesday, August 13, 2013

ความสุขเล็ก ๆ น้อย ๆ กับจอ LED


ในการทำงานกับคอมพิวเตอร์... ผมใช้จอ LCD ยี่ห้อ View Sonic (๑๙ นิ้ว) มาประมาณ ๖ ปีเห็นจะได้  เป็นจอธรรมดารูปสี่เหลี่ยม ตอนซื้อผมต้องจ่ายเกือบ ๕ พันบาท (อยากเปลี่ยนจากจอ  CRT มาใช้ LCD จ่ายแพงก็ต้องยอม)

สมัยนั้นยังไม่มี wide screen ผมได้ใช้จอ LCD รูปร่างอย่างที่เห็นในภาพมาตลอด จนกระทั่งมีจอ LCD ที่เป็นจอกว้าง (wide screen) ออกจำหน่าย ผมเคยไปดูที่ร้านแล้ว เห็นว่าจอ 16 : 9 ทำให้ดูภาพยนต์ได้อรรถรสยิ่งขึ้นจริง ๆ เพราะมันเหมือนกับที่ผมเคยดูหนังใหญ่ซึ่งใช้พิล์ม ๗๐ มม. อย่างเช่น เรื่อง Ben-Hur  ฉายที่โรงหนังสุริวงศ์ไม่มีผิด... 


ดูหนังได้มันส์ครับ จอ widescreen แต่ตอนออกใหม่ ๆ ราคาค่อนข้างแพง ผมไม่มีปัญญาซื้อ...ต้องใช้เจ้า ViewSonic เรื่อยมา

ยังไม่ทันจะได้ซื้อจอ LCD widescreen มาใช้ ก็เกิดมีจอประเภท LED ออกมาอีกแล้ว เห็นพูดกันว่ามันให้ภาพที่คมชัดกว่า จอมีขนาดบางและกินไฟน้อยด้วย ผมเฝ้าติดตามมาเรื่อย ๆ หวังสักวันคงจะได้เปลี่ยนไปใช้จอ LED กับเค้าบ้าง... 

วันนี้พอดีได้รับเงินค่าประกันการใช้ไฟฟ้าที่บ้านเก่า (ปงแสนทอง) คืนมา ๒,๐๐๐ บาท ผมจึงขอให้รางวัลตัวเองอีกสักอย่าง ด้วยการไปซื้อจอ LED ยี่ห้อ Acer ขนาด ๑๙.๕ นิ้วมาจากร้าน Advice


เพื่อน ๆ อย่าหาว่าผมสุรุ่ยสุร่ายเลยนะครับ  ผมเหนื่อยมามากแล้ว ขอให้ได้มีความสุขกับการทำงานหน้าจอคอมพิวเตอร์เพิ่มอีกหน่อยก็พอ โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับการเปิดดูภาพยนต์ชื่นชอบที่โหลดไว้

ผมไม่ต้องการจอยักษ์ขนาด ๓๐-๔๐ นิ้ว หรือรุ่น 3D ราคาเป็นหมื่นหรอกครับ แค่ตัวละ ๓ พันบาทก็พอใจแล้ว เราแกะกล่องกันเลย...


ประกอบเข้ากับขาตั้ง...


ต่อสายเข้าคอมพ์ฯ ทาง port DVI (ไม่ใช้ port VGA) ผมทดลองเปิดเครื่อง มันทำงานเป็นปกติ ไม่มี dead pixel ให้เห็น คิดว่าคงจะประหยัดไฟกว่าเดิม เพราะเห็นใช้ไฟจาก adapter ตัวเล็กนิดเดียว เครื่องก็ไม่ร้อนด้วย...


ลองเปิดหนังเรื่อง Attack on the Iron Coast  (1968) แสดงนำโดย Lloyd Bridges ดูหน่อย...


ได้แค่นี้ก็พอใจแล้วครับ...

No comments: