Saturday, June 14, 2014

เครื่องมือติดตั้งลูกบิดประตู...


ช่วงนี้ที่ห้างฉัตรฝนตกเกือบทุกวัน บางครั้งมีลมแรง มันพัดประตูห้อง workshop ของช่างเหอะซึ่งยังไม่ได้นำกลอนมาใส่ให้ขยับไปมา...น่ารำคาญ! 



ต้องหาวิธีล็อคประตูแล้วล่ะ  ถามตัวเองว่าจะเลือกใช้กลอนประตูเหล็กแบบที่ใช้กับประตูตรงระเบียงชั้น ๒ และชั้น ๓ ดีไหม?  ผมชักเบื่อ...ไม่อยากใช้กลอนแบบนั้นกับประตูห้อง workshop ซะแล้ว!  พอดีมีลูกบิดประตูเก่า ๆ ที่ถอดเก็บไว้ ถ้าจะนำมาใช้ ก็ไม่ต้องซื้อกลอน กุญแจ และมือจับประตู   แต่ปัญหาคือผมยังไม่มีเครื่องมือสำหรับเจาะใส่ลูกบิดประตู...

วันก่อนไปซื้อมาแล้ว เป็นแบบถูก ราคาร้อยกว่าบาท มีแค่สองชิ้นดังนี้...


เครื่องมืออย่างอื่นก็มีสว่านไฟฟ้า ไขควง ค้อน และสิ่วปากแบน 

วิธีติดตั้งลูกบิดประตูก็ไม่ยากครับ  เพื่อน ๆ ต้องเจาะที่บานประตูเพื่อติดตั้งลูกบิด โดยใช้เจ้าตัวเจาะตัวใหญ่ที่มีฟันโดยรอบ (ภาษาปะกิตเค้าเรียกว่า Holesaw)


ตามภาพ A เค้าใช้กระดาษรูปแบบที่ให้มากับชุดลูกบิดประตูตัวใหม่ แต่ถ้าเพื่อน ๆ ใช้ของเก่าเหมือนผม คงต้องกะหาตำแหน่งเอาเอง ซึ่งไม่ยาก ให้วัดจากขอบประตูเข้าไป ๖.๒ ซม. ใช้เหล็กนำศูนย์เจาะทำเครื่องหมายเอาไว้ แล้วเอาปลายดอกสว่านจับตรงนั้น ตั้งสว่านให้ดี กดสวิชเจาะได้เลย ประคองสว่านให้อยู่ในตำแหน่งขนานกับพื้นตลอดเวลา  ใจเย็น ๆ ค่อย ๆ กดให้ฟันเลื่อยกินเข้าไปในเนื้อไม้จนทะลุ ได้รูขนาดใหญ่...

(คำเตือน - เวลาทะลุต้องระวังสว่านบิดตัวอย่างแรงด้วย อาจทำให้ข้อมือบิดตาม แล้วเกิดอาการเคล็ดได้)




จากนั้นก็ต้องเจาะรูสำหรับเดือย (ในภาพเค้าใช้  Holesaw ขนาดเล็ก) แต่เครื่องมือที่ผมซื้อมาเป็นใบมีดเจาะปลายแหลมอย่างที่เห็นในภาพ ซึ่งก็ใช้ได้เหมือนกัน อย่าลืมหาตำแหน่งศูนย์กลางข้างประตูให้ตรงก็แล้วกัน...

ความจริงผมก็ mark ตำแหน่งที่จะเจาะไว้ถูกต้องแล้วนะ แต่ด้วยความเผลอเรอบวกกับความมึนงง ดันเจาะผิดที่ กว่าจะรู้ก็กินเนื้อไม้เข้าไปไม่น้อยแล้ว  ต้องขยับขึ้นมาเจาะให้ถูกตำแหน่ง เลยทำให้เกิดรอยน่าเกลียด แต่ก็แก้ไขได้ไม่ยาก ผงโป้วช่วยได้ เดี๋ยวมีเวลาค่อยโป้ว พอแห้งก็ขัดกระดาษทราย แล้วนำสีมาทาทับ...


ตอนนี้ปล่อยไว้อย่างเนี้ยก่อน...


ผมทำงานไม่รอบคอบ อายจังเลย อิอิ...

No comments: