Sunday, February 22, 2015

เศร้าใจ...


เช้าวันนี้ขอบอกตรง ๆ ว่าผมรู้สึกหดหู่ใจมาก เมื่อได้อ่านข่าวเกี่ยวกับนักปั่นจักรยานชาวชิลี ซึ่งเสียชีวิตบนถนนมิตรภาพ จังหวัดนครราชสีมา เมื่อบ่ายวานนี้...


เพื่อน ๆ ที่รักครับ ผมคิดว่าทุก ๆ คนที่ได้ทราบเรื่องนี้ คงรู้สึกเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับนักปั่นวัย ๔๘ ปีผู้นี้  ภาพและข่าวทำให้ผมเศร้าใจจนสุดบรรยาย...


ทั้งนี้เป็นเพราะผมรักการขี่จักรยานท่องโลกเป็นชีวิตจิตใจ มันเป็นความฝันของผมมาตั้งแต่ไหนแต่ไรแล้ว แม้ว่าตัวเองจะทำไม่ได้ (โอกาสไม่อำนวย) แต่ก็เข้าใจและชื่นชมนักปั่น ผมเคยดาวน์โหลดเรื่องราวของนักปั่นท่องโลกหลายคนมาอ่าน แม้ในเว็บ wichai.net ของผมก็ยังมีเพจที่ชื่อว่า "cycling the world"  (คลิกอ่านได้ที่นี่) มาโดยตลอด...


เวลาพบเห็นนักปั่นท่องโลก ผมก็อยากจะเชิญให้เค้ามาพักที่บ้าน แม้ว่าจะถูกปฏิเสธเพราะความไม่ไว้ใจจากนักเดินทาง  เมื่อไม่กี่วันมานี้ผมยังได้เขียนถึงนักปั่นที่พบเจอบนเส้นทางไปอุทยานแห่งชาติดอยขุนตาล (อ่านได้ ที่นี่) เดินทางมาแล้ว ๕ ปี..เขาพยายามหลีกเลี่ยงซุปเปอร์ไฮเวย์ หาเส้นทางเล็ก ๆ ค่อย ๆ ปั่นไปเรื่อย ๆ


นักปั่นผู้เสียชีวิตคือคุณ Juan Francisco Guillermo ชาวชิลีผู้พยายามสร้างสถิติใหม่ให้กับ Guinness World Record ด้วยการปั่นผ่าน ๕ ทวีป ระยะทาง ๒๕๐,๐๐๐ กิโลเมตรโดยใช้เวลา ๕ ปี...

อนาถใจแท้ ๆ เพื่อน ๆ ดูภาพจักรยานที่พังยับ และรถพ่วงที่ให้ลูกชายวัย ๒ ขวบนั่งมาสิครับ!!



สำนักข่าวเอบีซีนิวส์ได้รายงานว่า... 
Chilean cyclist's quest to bike around the world in five years has ended with his death in a road accident in northeast Thailand, police said Sunday.  Juan Francisco Guillermo, 47, was hit by a pickup truck and immediately killed Saturday on a highway in Nakhon Ratchasima province.
According to police and accounts on social media, Guillermo was attempting to set a Guinness World Record by cycling 250,000 kilometers (155,350 miles) on five continents in five years. His journey started in November 2010 and was scheduled to end in November this year.
Guillermo's wife from Hong Kong, who was on another bicycle with their 2-year-old son, suffered a slight sprain in the accident, said police Col. Torsak Thammingmongkol. It was not clear how long they had accompanied Guillermo in his round-the-world cycling odyssey.     



ออกเดินทางเมื่อเดือนพฤศจิกายน ๒๕๕๓ ด้วยเป้าหมาย ๒๕๐,๐๐๐ กิโลเมตรภายในเวลา ๕ ปี ใกล้ถึงเส้นชัยอยู่แล้ว อีกแค่ ๙ เดือนเอง!!  จากป้ายที่เค้านำติดรถไปด้วย ทำให้ทราบว่าการเดินทาง ๔ ปีกว่าที่ผ่านมา ยางแบน ๗๙๓ ครั้ง ต้องเปลี่ยนยางนอก ๒๐๑ เส้น ยางใน ๓๒๘ เส้น ได้ภรรยา ๑ คน และพระเจ้าประทานลูกชายให้อีก ๑ คน (เป็นการเดินทางที่ไม่มีสปอนเซอร์อย่างเป็นทางการ ใครจะสนับสนุนทุนทรัพย์หรือที่พักก็ได้)


ผมยิ่งเศร้าใจเมื่อได้อ่านทราบว่าก่อนหน้านั้น ๓ พ่อแม่ลูกได้แวะพักที่วัดป่าธรรมอุทยาน อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่นนานเกือบ ๑ สัปดาห์  คุณ Juan ประทับใจถึงกับปรารภว่าหากเขาเสียชีวิตให้นำกลับไปที่นั่น ฤาว่าเขาจะรู้ว่าอะไรจะเกิดขึ้นกับตัวเอง!!   ภาพถ่ายจากผู้จัดการออนไลน์ทำให้ได้เห็นตอนที่นักปั่นยังมีชีวิตอยู่...


เข้าใจว่าคงจะอาศัยสถานีตำรวจเป็นที่พัก...


ตอนปั่นจักรยานไปมาลัคกา ประเทศมาเลเซีย...ผมก็ต้องขออาศัยป้อมตำรวจเป็นที่นอนอย่างนี้แหละ (ยุคนั้นยังไม่มีกล้องดิจิตอล ถ้าไม่งั้นคงมีภาพมาเป็นหลักฐานแบบนี้)....



 เสียใจด้วยจริง ๆ ครับ ขอให้ดวงวิญญาณของนักปั่นผู้กล้าไปสู่สรวงสวรรค์ด้วยเทอญ...

(ขอขอบคุณภาพจาก manager online)

No comments: