Tuesday, February 03, 2015

Google Earth Pro

ผมใช้ Google Earth มานานหลายปี กล่าวได้ว่าเป็นโปรแกรมหนึ่งซึ่งขาดไม่ได้ ในการเขียนบล็อกซึ่งต้องอ้างอิงภาพถ่ายดาวเทียม หรือข้อมูลเกี่ยวกับเส้นทาง ผมก็ได้เจ้า Google Earth นี่แหละเป็นตัวช่วยมาโดยตลอด...


๒-๓ วันมาแล้วที่ desktop ของผมมี icon เพิ่มมาอีก ๑ ตัว รูปร่างหน้าตาก็เหมือนกับ google earth ที่มีอยู่ แต่ต่างกันตรงที่แถบสีบนลูกโลกเป็นขาวดำ... 


มันคือโปรแกรม “กูเกิล เอิร์ธ โปร” (Google Earth Pro) ซึ่งก่อนหน้านั้นต้องจ่ายเงิน $400 เพื่อจะได้ใช้ แต่วันนี้ทางกูเกิลเปิดให้ดาวน์โหลดมาใช้ได้ฟรีแล้ว  คลิก ที่นี่ ครับ!!


เพื่อน ๆ กรอกข้อมูลแล้วรอรับรหัสทางอีเมล จากนั้นก็นำไปใช้ในการดาวน์โหลดและติดตั้ง Google Earth Pro ได้เลย   เว็บ positioningmag.com บอกว่ามีสิทธิพิเศษที่ดีกว่าเวอร์ชั่นธรรมดาดังนี้...
  • สิทธิในการปรินท์ภาพขนาด 4800 x 3200 พิกเซล ขณะที่เวอร์ชันธรรมดาทำได้ที่ 1000 x 1000 พิกเซล
  • สามารถอิมพอร์ตที่อยู่หลักพันเพื่อมาปักหมุดบนแผนที่ได้โดยอัตโนมัติ
  • สามารถแคปเจอร์วิดีโอแบบ HD ได้จากหน้าจอ
  • สามารถวัดระยะทาง และพื้นที่ได้ ขณะที่เวอร์ชันธรรมดาทำได้แค่จัดเส้นทาง
เพื่อน ๆ ลองดาวน์โหลด Google Earth Pro มาใช้ดูนะ ผมลองใช้ดูแล้วจ้า...


เห็นบริเวณทางแยกหน้าบ้านผมชัดเจน...


ใช้ street view ให้เห็นบ้านที่ห้างฉัตรดูหน่อย  หมุนได้รอบทิศทาง ภาพนี้กูเกิลมาบันทึกไว้ก่อนที่ผมจะมาซื้อ...


หมุนกลับ...หันหน้าไปทางทิศตะวันออก!


ลองก้าวเดินไปถึงหน้าร้านลำแต้...


ย้อนกลับมาดูที่หน้าบ้าน... 


และด้านข้างซึ่งเคยรกรุงรัง...


ผมรู้สึกไม่เป็นปลื้มกับใช้โปรแกรม Google Earth เพราะตระหนักดีว่าข้อมูลพื้นที่แทบทุกตารางเมตรของบ้านเราไปอยู่ในมือของต่างชาติหมดแล้ว!  ถึงกระนั้นก็ต้องนำเรื่องโปรแกรมมาบอกเพราะถือว่าเป็นหน้าที่!!

No comments: