Sunday, February 08, 2015

ลมใต้ปอด

เมื่อเย็นวานนี้บุรุษไปรษณีย์นำพัสดุมาส่งให้  มันถูกส่งมาจากศูนย์หนังสือจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ผมอดแปลกใจไม่ได้เพราะไม่เคยได้สั่งซื้อหนังสือจากที่นั่น!!  ผมจำไม่ได้แล้วว่าซื้อหนังสืออ่านครั้งสุดท้ายเมื่อไหร่!  ทุกวันนี้ก็ได้แค่อาศัยอ่านจากหนังสือเก่า ๆ ที่มีอยู่ และไฟล์ซึ่งดาวน์โหลดมาจากอินเทอร์เน็ต..


นับเป็นครั้งแรกในชีวิตที่ผมได้รับพัสดุส่งตรงมาจากศูนย์หนังสือจุฬาฯ


ไม่ปรากฏชื่อและที่อยู่ของผู้ส่งที่แท้จริง ผมเกิดความสงสัยเช่นเดียวกับที่ได้รับพัสดุบรรจุกระเป๋าคาดเอวน่ารักส่งมาจากคุณเดชาเมื่อไม่นานมานี้  รีบเปิดกล่องออกดูก็พบกับหนังสือ "ลมใต้ปอด" เขียนโดย คุณภราดล พรอำนวย เล่มเนี้ย...


ราคาปก ๑๙๕ บาท... 


ต้องใช้เวลาใคร่ครวญอยู่นานว่าใครหนอส่งหนังสือเล่มนี้มาให้? ในที่สุดผมก็บอกตัวเองว่า "ต้องเป็นคุณเมธีแน่เลย" คิดว่าคงไม่ผิดครับ ขอขอบคุณเป็นอย่างยิ่งสำหรับอาหารสมองเล่มนี้!

วันนี้วันอาทิตย์ ผมใช้เวลาช่วงบ่ายนำหนังสือลมใต้ปอดขึ้นไปนอนอ่านในห้อง green workshop บนดาดฟ้า จริง ๆ แล้วหนังสือขนาด ๒๓๙ หน้ามีภาพประกอบขาวดำ(ไม่ชัด)เล่มนี้ ยังไม่อาจจัดได้ว่าเป็น un-put-down-able เหมือนนวนิยายบางเล่ม แต่ผมก็อ่านจนจบ เพราะอยากรู้เรื่องราวของนักแซ็กโซโฟนวัย ๓๐ กว่าผู้เดินทางจากเมืองไทยไปฝรั่งเศสด้วยงบประมาณเพียง ๒ หมื่นบาท..

ผู้เขียนได้เล่าถึงการเล่นดนตรีเปิดหมวก ผสมผสานกับเรื่องการผจญภัยอันตื่นเต้นเร้าใจ ผมอ่านจบแล้วอดชื่นชมในความกล้าและบ้าบิ่นของเขาไม่ได้...

ผมเคยฝันที่จะเขียนหนังสืออย่างนี้บ้าง แต่คิดว่าน่าจะเป็นแค่ฝันลม ๆ แล้ง ๆ มากกว่า! 

1 comment:

สวัสดิ์ said...

ไม่ใช่พ้มนะครัช