Friday, February 06, 2015

Rhapsody (1954)

หลังจากทุเลาจากอาการไข้หวัด ผมก็เริ่มกลับมาเขียนบล็อกและได้บอกไว้ใน "เมื่อคนแบกเป้หายป่วย" ว่าจะขออยู่อีกสัก ๙ ปีเพื่อเสพ เพื่อให้รางวัลชีวิตกับตัวเองด้วยการดูหนัง อ่านหนังสือ และท่องเที่ยว

ทุกวันนี้อยากดูหนังเรื่องอะไร กว่าร้อยละ ๘๐ ผมจะต้องหาดาวน์โหลดมาดูจนได้ ไม่ว่าจะเป็นภาพยนต์เก่าสร้างก่อนผมเกิดหรือใหม่สด ๆ ร้อน ๆ เหมือนอาหารเพิ่งยกลงจากเตา...

เสียงหนึ่งซึ่งผมได้ยินแล้วรู้สึกซู่ซ่าคือ "เสียงสิงโตคำราม" ตอนเริ่มฉายภาพยนต์ของ MGM หรือ Metro-Goldwyn-Mayer



มันดังก้องลึกเข้าไปถึงขั้วหัวใจ ทำให้นึกถึงสมัยเป็นเด็กเมื่อซื้อตั๋วราคา ๓ บาทเข้าไปนั่งดูหนังบริษัทสิงโตคำรามในโรงภาพยนต์"สุริวงศ์" หรือบางครั้งก็ "ศรีนครพิงค์"


วันนี้ผมอยากแนะนำภาพยนต์ของ MGM เรื่อง Rhapsody สร้างเมื่อปี พ.ศ. ๒๔๙๗


Rhapsody เป็นภาพยนต์ประเภท musical romance drama กำกับโดย Charle Vidor นำแสดงโดย Elizabeth Taylor, Vittorio Gassman, John Ericson และ Louis Calhern  สร้างจากนวนิยายเรื่อง Maurice Guest แต่งโดย Henry Handel Richardson ซึ่งถูกตีพิมพ์ครั้งแรกเมื่อ พ.ศ. ๒๔๕๑ (ขออนุญาตใช้ พ.ศ. แทน ค.ศ. เพื่อให้เห็นชัด ๆ ว่ามันเก่าแค่ไหน) 



ผมคิดว่าเพื่อน ๆ ที่ชื่นชอบในเสียงเปียโนและไวโอลินจะต้องชอบหนังเรื่องนี้แน่ ๆ เพราะมีบทเพลงระดับ master piece ของคีตกวีเอก อย่างเช่น Tchaikovsky, Rachmaninoff, Liszt, Mendelssohn, Debussy และ Sarasate ให้ฟังอย่างจุใจ

นางเอกคือ Louise Durant ลูกสาวมหาเศรษฐี ทั้งรวยทั้งสวย รับบทบาทโดย Elizabeth Taylor (คนนี้หรือเปล่าที่คุณบรรหาญเข้าใจผิดคิดว่าเป็นราชินีอังกฤษ? อิอิ..ล้อเล่นนน)



จริง ๆ แล้วผมไม่ได้ชื่นชม Elizabeth Taylor มากนัก จำภาพเธอติดตามาตั้งแต่ครั้งดู Cleopatra (1963) แต่ Rhapsody สร้างก่อน Cleopatra เธอดูสดกว่าแต่ก็ค่อนข้างท้วม เนื้อตัวดูเหมือนจะเละ ๆ แลชโลมไว้ด้วยน้ำหอมกลิ่นฉุน!



Louise Durant หลงรักนักไวโอลินชื่อ Paul Bronte (แสดงโดย Vittorio Gassman)


เธอติดตามเขาไปถึง music conservatory ใน Zurich และได้พบนักเปียโนชื่อ James Guest (แสดงโดย John Ericson)



Paul รักไวโอลินของเขามากกว่า Louise ในขณะที่ James รักเธอมากกว่าเปียโน  ความรักของหนึ่งหญิงสองชายท่ามกลางเสียงไวโอลินและเสียงเปียโนเป็นเรื่องที่น่าติดตามยิ่งนัก เพื่อน ๆ จะได้ฟังบทเพลงยิ่งใหญ่หลายเพลง กว่าจะได้ทราบผลการตัดสินใจของ Louise ที่จะเลือกใครในฉากสุดท้าย...



เพื่อน ๆ จะได้ฟังทั้ง Violin Concerto in D Major ของ Tchaikovsky, Piano Concerto No.2 in C Minor ของ Rachmaninoff  และ Gypsy Airs ของ Sarasate




ผมรู้สึกชื่นชอบผู้รับบทเป็นมือไวโอลิน เพราะนักแสดงต้องเล่นไวโอลินเป็น และผมคิดว่าเค้าน่าจะเล่นได้ดีด้วย ดูไม่ขัดหูขัดตาเลยครับ... 


ค้นหาประวัติของ Vittorio Gassman ทำให้ผมทราบว่าเขาคือนักแสดงและผู้กำกับชาวอิตาเลียน ทั้งเก่งทั้งหล่อและดูเหมือนจะเจ้าชู้ด้วย (ดูสิครับว่าแก่แล้วยังหล่อขนาดไหน)   Grassman เสียชีวิตด้วยโรคหัวใจเมื่อวันที่ ๒๙ มิถุนายน คศ.๒๐๐๐ ขณะอายุได้ ๗๗ ปี...

ภาพจาก wikipedia
จริงดิ... ไม่เห็นว่าจะมีใครอยู่ค้ำฟ้าได้ซักคน!  Rhapsody ก็จบลงด้วยประการฉะนี้แล

No comments: