Thursday, February 05, 2015

ผลไม้รวมอบแห้ง

เมื่อเร็ว ๆ นี้ คุณพ่อของอินดี้ (หนึ่งในนักเรียนไวโอลินสองคนที่ยังเหลืออยู่) ไปทำงานใน สปป. ลาว แล้วซื้อผลไม้รวมอบแห้งมาฝาก.. 


อยากรู้ว่าท่านไปเมืองอะไร เมื่อได้ยินคำตอบว่า "เมืองหงสา" ผมก็คิดถึงเมือ ๖-๗ ปีก่อน เมื่อได้นั่งรถเมล์เขียวไปลงปลายทางที่อำเภอทุ่งช้าง จังหวัดน่าน แล้วอาศัยรถทหารไปยังอำเภอเฉลิมพระเกียรติ ด้วยความตั้งใจที่จะเดินทางสู่ลาวโดยผ่านทางด่านห้วยโก๋น  น่าเสียดายที่ตอนนั้นด่านน้ำเงินของลาวยังไม่ได้เปิดเป็นด่านถาวร ผมไม่สามารถใช้เป็นเส้นทางไปยังเมืองหลวงพระบางได้  

ทุกวันนี้คนไทยสามารถเดินทางเข้าเมืองลาวโดยผ่านด่านน้ำเงินได้แล้ว จากด่านไปอีกประมาณ ๔๐ กิโลเมตรก็จะถึงเมืองหงสา ซึ่งคุณพ่อของอินดี้ได้ไปเยือนมา  วันนี้ผมจะยังไม่พูดถึงเรื่องการเดินทางแต่อยากเขียนถึงเจ้า"ผลไม้อบแห้ง"ผลิตในลาวถุงนี้สักหน่อยก่อน...


ทั้งนี้เพราะในบรรดาขนมอบกรอบที่ผมเห็นวางจำหน่ายในลาวส่วนใหญ่มักเป็นสินค้านำเข้าจากเมืองไทยซึ่งราคาแพงเกือบเท่าตัว!  เมื่อได้เห็นผลไม้รวมอบแห้งจากลาวถุงนี้ ผมถึงได้สนใจมากเป็นพิเศษ อยากรู้ว่ามันมีอะไรบ้าง?


ผมเปิดถุงแล้วบรรจงหยิบผลไม้อบแห้งส่งเข้าปากทีละชิ้น ปล่อยให้มันแช่ตัวอยู่ในแอ่งน้ำลายใต้ลิ้นก่อนที่จะเริ่มบดเคี้ยวเพื่อหาคำตอบ...
  

อร่อยมากครับ ผลไม้ทั้งหมดประกอบด้วย กล้วย ขนุน สับปะรด เผือก มันฝรั่ง และฟักทอง...




ในฐานะคนชอบตากกล้วย ผมบอกตัวเองว่าจะต้องเริ่มทดลองตากผลไม้อื่นดูบ้าง หวังว่าทริปเดือนเมษายนทึ่จะถึงนี้ ผมคงมีผลไม้ตากแห้งซึ่งมีมากกว่ากล้วยอย่างแน่นอน! 

No comments: