Wednesday, February 25, 2015

วิธีดูแลสมอง

จากปากทางเข้าบ้านสบตุ๋ย ตำบลปงแสนทอง เข้าไปประมาณ ๒๐๐ เมตร มีบ้านหลังใหญ่หลังหนึ่งซึ่งเจ้าของสร้างห้อง ๑ คูหาไว้ด้านหน้าแล้วเปิดเป็นร้านก๋วยเตี๋ยว...

ผมเห็นปิด ๆ เปิด ๆ แล้วเลิกไป (เข้าใจว่าคงจะเหนื่อย และอาจคิดได้ว่าตัวเองมีอายุมาก ฐานะก็ดีอยู่แล้ว) มีคนมาเช่าขายก๋วยเตี๋ยวต่อ แต่ก็อยู่ได้ไม่นาน!!  จนกระทั่ง "ป้าจัน" แม่ค้ารูปร่างใหญ่เสียงดังได้ย้ายจากหน้าวัดสบตุ๋ยมาเช่าต่อ ตั้งแต่นั้นร้านนี้ก็เปิดมาโดยตลอด เป็นจุดที่ชาวบ้านมาแวะซื้อผักผลไม้และของแห้งเพื่อนำไปปรุงอาหาร...  


หลายวันก่อนเจอลุงเสื้อเหลืองคนหนึ่งพูดเล่นว่าอายุ ๔๘ ก่อนที่จะเฉลยความจริงว่า ๘๔  ผมได้ยินตัวเลขแล้วตาลุก บอกแกว่า"อย่างอี้...อยู่เป๋นร้อยปี๋ปู้นน้อ"


ผมเห็นคุณลุงซื้อน้ำพริกลาบ ๕ บาทแล้วเดินตัวปลิวข้ามถนนไปยังรถถีบ... 


คว้าจักรยานได้ ก็ปั่นลิ่วออกสู่ถนนใหญ่ทันที...


ย้อนกลับมาดูตัวเอง...ผมคงไม่มีโอกาสมีชีวิตถึงวันที่ได้ใช้เลข ๘ นำหน้าอายุอย่างแน่นอน เพราะทุกวันนี้หัวใจได้เริ่มออกอาการอ่อนล้าและสมองมึนชา หลงลืมอยู่เป็นประจำ!! 

พอดีเคยอ่านเรื่องเกี่ยวกับวิธีดูแลสมอง ขณะนั่งรอพบหมอที่หน้าห้องทำฟัน โรงพบาบาลห้างฉัตร (ขออภัยที่จำชื่อหนังสือและผู้แต่งไม่ได้) ผมคิดว่ามีประโยชน์ จึงอยากนำมาให้เพื่อน ๆ ได้อ่านดังนี้...  


วิธีดูแลสมอง
  1. ขับถ่ายระหว่างเวลา ๐๕.๐๐ - ๐๗-๐๐ น.
  2. กินอาหารเช้าระหว่าง ๐๗.๐๐ - ๐๙.๐๐ น. เพื่อให้เลือดรับสารอาหารไปเลี้ยงสมอง และกินโยเกิต+นมสด+น้ำผึ้ง+มะนาว ระหว่างเวลา ๑๓.๐๐ - ๑๕.๐๐ น. เพื่อเปลี่ยนขยะในลำไส้เล็กให้เป็น ปี 12 แล้วส่งไปบำรุงสมอง
  3. ล้างระบบดูดซึมด้วยสูตรมะละกอดิบต้มน้ำชงชา
  4. ใช้กระเจี๊ยบแดงแห้งหรือสด ต้มกับพุทราจีน ใช้ดื่มน้ำเพื่อล้างหลอดเลือดเป็นประจำ
  5. กินน้ำกระชาย แล้วกินน้ำใบบัวบกตาม จะส่งบำรุงสมองได้โดยตรง และผลไม้ชื่อลูกไข่เน่าเป็นผลไม้ที่บำรุงสมองได้ดีมาก หรือคื่นฉ่าย เม็ดบัว ลูกแปะก้วย
  6. ออกกำลังกายสม่ำเสมอ...
เพื่อน ๆ ต้องหันมาเอาใจใส่กับสุขภาพตัวเองให้มาก ๆ นะ จะได้แข็งแรงเหมือนกับคุณลุงนักปั่นจักรยานคนนั้น!

No comments: