Thursday, November 16, 2017

ผัดบวบใส่ไข่

"กำเมืองฮ้องบวบว่าบ่านอย"  (แต่ผมเรียกว่า "บะนอย") บวบเหลี่ยม คือพืชผักที่ผมชอบซื้อมาผัดกิน...


ทึ่ตลาดเทศบาลห้างฉัตร ผมซื้อบวบมา ๑ มัด ๑๐ บาท แม่ค้าบอกว่าเพิ่งเก็บมาเมื่อเช้านี้เอง...

คุณ somtamkaikao ได้เขียนถึงสรรพคุณของ "บวบเหลี่ยม" ไว้ว่า...

สรรพคุณ / ประโยชน์ของบวบ  คุณค่าอาหารในส่วนที่รับประทานได้ ๑๐๐ กรัมประกอบด้วย พลังงาน ๑๘ กิโลแคลอรี น้ำ ๙๕.๔ กรัม โปรตีน ๐.๗ กรัม ไขมัน ๐.๒ กรัม คาร์โบไฮเดรต ๓.๓ กรัม แคลเซียม ๕ มิลลิกรัม ฟอสฟอรัส ๒๔ มิลลิกรัม เหล็ก ๐.๗ มิลลิกรัม วิตามินเอ ๕ ไมโครกรัม และวิตามินซี ๑๕ มิลลิกรัม ใบบวบเหลี่ยมใช้ต้มดื่ม ขับปัสสาวะ แก้ปัสสาวะเป็นเลือด ขับเสมหะ ถอนพิษไข้ แก้ริดสีดวงทวาร ถอนพิษแมลงกัดต่อย แก้คัน ผลบวบบำรุงร่างกาย ลดไข้ แก้ร้อนใน ระบายท้อง ขับเสมหะทำให้ชุ่มคอ รากใช้ต้มดื่มแก้อาการบวมน้ำ ระบายท้อง...


ปอกบวบทีไรก็คิดถึงแม่ปราณีทุกที แม่จะใช้มีดปอกจนไม่เหลือเปลือก และก่อนที่จะหั่นผมเห็นแม่นำบวบที่ปอกแล้วขึ้นแตะลิ้น ชิมว่าขมหรือเปล่า?  ถ้าขมแม่จะทิ้งไป บอกว่า "งูมันเลื้อยผ่าน"  แต่สำหรับผมจะปอกแบบติดเปลือก และไม่สนใจว่าจะขมหรือไม่ขม กินได้ทั้งนั้น



แม่ปราณีชอบผัดบวบใส่กุ้งแห้ง บ้านเราไม่ใช่คนรวยจึงไม่เคยซื้อกุ้งแห้งตัวโต ๆ มาทำอาหาร แม่ซื้อกุ้งแห้งแบบฝอยราคาถูกมาจากร้านสวัสดีตลาดสันป่าข่อย โรยลงในกระทะที่มีน้ำมันหมูอุ่นร้อน ใช้ตะหลิวคนจนมีกลิ่นหอม จากนั้นก็จะใส่บวบที่หั่นแล้วลงไป ตามด้วยน้ำปลาน้ำตาล แล้วเติมน้ำขลุกขลิก...

วันนี้ผมผัดบวบใส่ไข่ ก็ไม่มีอะไรมาก (บางคนอาจเจียวกระเทียมให้หอมก่อน) ผมแค่ผัดไข่พอสุก แล้วใส่บวบลงไปผัด เติมน้ำปลาหรือซีอิ้วขาวแล้วใส่น้ำตาลนิดหน่อย แค่ให้มีรสหวานแปล้ม ๆ  ไม่คั่วนานนะครับ เดี๋ยวผักจะไม่กรอบ...


ใส่พริกไทยด้วยก็ได้... ถ้าชอบ!  ฮา...ไม่อยากบอกเลยว่า แทนที่จะเปิดฝาขวดพริกไทย ผมกลับเปิดจุกขวดน้ำพริกลาบ มีอาการเบลอครับ กว่าจะรู้ตัวก็เหยาะลงไปแย้ว!!!

No comments: