Sunday, November 19, 2017

ซ่อมลูกบิดประตูห้องน้ำชั้นล่าง

เมื่อวานนี้ช่างจากบ้านดอนหัววังมาทำงานให้เป็นที่น่าพอใจ คือช่วยกันติดตั้งบานประตูที่ผมถอดจากชั้นสองลงไปให้...


ใส่ลูกบิดประตูให้ด้วย...


ตอนบ่ายผมขอให้ช่างนำบานประตูที่เหลืออยู่ไปใส่แทนในช่องประตูชั้นสอง ช่างก็ทำได้ดี ช่วยยึดวงกบที่หลุดออกมาให้เข้าที่ด้วยการอัดพุกไม้และตีตะปูยึด ๔ จุด แต่ช่วงใส่ลูกบิดตัวใหม่ (ซื้อมาจากห้าง Global House) ผิดพลาดนิดหน่อยคือคนหนึ่งเจาะรูลูกบิด (รูใหญ่) แล้วอีกคนมาเจาะรูเล็ก ตำแหน่งจึงไม่ตรง ช่างใช้เวลาเกือบ ๒ ชั่วโมงปล้ำอยู่กับงานใส่ลูกบิดจนใกล้ ๖ โมงเย็น ผมบอกให้เลิกทำแล้วกลับบ้าน...

งานลูกบิดประตูผมมีประสบการณ์มาบ้าง เคยติดตั้งหรือเปลี่ยนย้ายที่ตึกปงแสนทอง บ้านพระบาท และบ้านห้างฉัตร รวมทั้งหมดคงกว่า ๑๐ ตัว ไม่ใช่เก่งนะครับ แต่พอจะทำได้ วันนี้ได้ลงมือทำ เริ่มจากการถอดเอาลูกบิดที่มีปัญหาจากชั้นสอง ไปใส่กับบ้านประตูห้องน้ำชั้นล่างก่อน 

ประตูห้องน้ำชั้นล่างปิดตายมาหลายเดือน ผู้ปกครองและเด็กนักเรียนลำบากมาก อยู่ ๆ มันก็ล็อคข้างใน ผมแก้ไขแล้วใช้ต่อก็ยังล็อคอีก จำเป็นต้องทุบลูกบิดทิ้งแล้วเปลี่ยนใหม่ด้วยตัวที่นำลงมาจากชั้นสอง มีปัญหานิดหน่อย ไม่รู้ว่าช่างทำอะไรไว้ ตัวเดือยเล็ก ๆ ที่จะทำให้ลูกบิดเข้าที่และทำหน้าที่มันไม่ออกมา ถ้าเป็นคนอื่นก็จะบอกให้ซื้อตัวใหม่มาเปลี่ยน แต่ช่างเหอะขี้เหนียวมั่ก ๆ หาวิธีซ่อมด้วยการใช้ตะปูตัวเล็กทุบหัวแล้วใส่อัดเข้าไป ทำให้ลูกบิดไม่หมุนฟรี อาจจะดูยับเยินหน่อยแต่ก็ใช้ได้... 


ใช้ได้แล้ว ไม่ต้องซื้อตัวใหม่...



 ห้องน้ำนี้สุภาพสตรีอาจไม่ค่อยสบายใจเมื่อต้องใช้ ผมจึงใส่กลอนเพิ่มให้อีก ๑ ตัว....


อ่อ... ลืมบอกไปว่าลูกบิดสำหรับบานประตูที่มีปัญหาเรื่องเจาะไม่ตรง ผมนำลูกบิดจากห้อง workshop มาใส่แล้วครับ...





ต้องปรับตำแหน่งเจ้าตัวนี้ให้ตำลง ผมใช้ขี้เลื่อยผสมกาวลาเท็กซ์อุดโป้วเอาไว้...


รอให้แห้งค่อยใช้กระดาษทรายขัดแล้วทำสีอีกหน่อยก็ใช้ได้แล้วครับ...

No comments: