Tuesday, May 09, 2023

น้ำพริกถั่วเน่า

ปตลาดสดบ้านปันง้าวเช้านี้หมดไป 120 บาท...ผมได้ทั้งอาหารสุกและผักหญ้าซึ่งต้องมาเข้าครัวทำเอง!

พอดีข้าวสวยหมด วันนี้ต้องหุงใหม่ ไม่มีหม้อหุงข้าวไฟฟ้า...ผมหุงด้วยเตาแก๊สซึ่งไม่ยากเลย เร็วกว่า ได้ข้าวน่ากินกว่าด้วยซ้ำ ข้าวที่ผมใช้ก็ใช่ว่าอย่างดี เพียงแต่ผสมจมูกข้าวลงไปด้วย

ขณะเดียวกันก็ทำ "น้ำพริกถั่วเน่า" ไปด้วย พอดีเช้านี้ซื้อพริกดอยมาด้วย ผมล้างแล้วเด็ดก้านออกก่อนเอาลงคั่วในกระทะไฟกลาง ๆ ให้ได้กลิ่นหอมจนต้องจามฮัดเช้ย!...

เปิดฝาตู้เย็น...ค้นหาเจอถั่วเน่า 4 ห่อที่ซื้อไว้นานแล้ว (ห่อละ 5 บาท) ผมรีบเอาออกมาแนบกับกระทะร้อนก่อนให้ความเย็นหายไป ใบตองไหม้เล็กน้อย แล้วค่อย ๆ แกะ เอาเจ้าถั่วเน่าออกมาคั่วกับน้ำมันเล็กน้อยในกระทะไฟอ่อน...

ไม่รู้เหมือนกันว่าทำไปทำไม? เห็นเค้าบอกว่าทำอาหารเมืองเหนือควรย่างพริก หอม กระเทียม ฯลฯ ให้ได้ที่ มีกลิ่นหอม ก่อนนำลงตำในครก... (คงเป็นศาสตร์ของเค้ามั้ง ต้องถามลุงหยางอ่ะ)

ตำพริกแล้วเอาลงคั่วในกระทะกับน้ำมันเล็กน้อย ใช้พริกทั้งหมดเลย (คราวนี้ได้เผ็ดซะใจแน่ ๆ) จากนั้นก็เอาถั่วเน่าลงไปผัดด้วยกัน ใช้ไฟอ่อน ใจเย็น ๆ ค่อย ๆ คั่วไปเรื่อย ๆ

 
กะเอาว่าได้ที่ก็ตอกไข่เป็ดอารมณ์ดี 2 ฟองลงไปแล้วคน ๆๆๆๆ อย่าทิ้งกระทะไปไหนนะ ไม่งั้นไหม้...อดกิน

ผมไม่ใส่ผงชูรส ไม่ใส่เครื่องปรุงอะไรเลย ไม่ต้องรอให้สีเข้มน่ากิน ใช้ได้ก็ยกลงเล้ย ตักใส่ถ้วยเสริฟให้ตัวเองพร้อมมะเขือที่ซื้อมา 5 บาท...

กินกับข้าวสวยร้อน ๆ หุหุ เอาสะเต็กมาแลกก็ไม่ยอม!


เกลี้ยงจนแทบไม่ต้องล้างถ้วยล้างชาม 555

No comments: