Friday, June 02, 2023

จุดหมายคือทะเลสาบโตบา

มื่อปลายปีที่แล้วผมเขียนว่า "คิดถึง Tony" เมื่อได้รับข่าวเรื่องแผ่นดินไหว 5.7 บนเกาะชวา อินโดนีเซีย (1)

ถ้าถามว่ากลัวแผ่นดินไหวมั้ย? ผมตอบได้แบบคนเห็นแก่ตัวว่า "ตอนนี้ไม่กลัว" เพราะตั้งแต่เปลี่ยนตัวเลขอายุมาใช้เลข 7 ผมตระหนักได้ว่าทุกวันที่ยังมีชีวิตอยู่นั้นก็เป็นกำไร ผมเคยคิดว่าทะเลสาบโตบา น่าจะใช้เป็นที่ฝังกายของผมได้ เช่นเดียวกับภูเขาไฟในนิวซีแลนด์ลูกใดลูกหนึ่ง!!


แผ่นดินไหว 5.7 ริกเตอร์ซึ่งเกิดตอนนั้นยังอยู่ไกลจากสุมาตราเหนือ แต่ผมก็อดเป็นห่วง Tony ไม่ได้ เคยบอกกับน้องชายชาวอินโดว่าจะกลับไปหา และจะขอไปอยู่ใกล้ ๆ ทะเลสาบโตบา ซึ่ง Tony มีบ้านอยู่ที่นั่น...

ทะเลสาบโตบา - ภาพจากวิกิพีเดีย (ขอขอบคุณ)

วิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี กล่าวว่า...

ทะเลสาบโตบา (อินโดนีเซีย: Danau Toba; แม่แบบ:Lang-bbc) เป็นทะเลสาบธรรมชาติขนาดใหญ่ในจังหวัดสุมาตราเหนือ ประเทศอินโดนีเซีย ซึ่งมีแอ่งยุบปากปล่องของภูเขาไฟใหญ่ ทะเลสาบอยู่ทางตอนเหนือของเกาะสุมาตรา มีพื้นผิวสูงประมาณ 900 เมตร (2,953 ฟุต) ทะเลสาบมีความกว้างจาก 2.88°N 98.52°E ถึง 2.35°N 99.1°E ซึ่งมีความยาวประมาณ 100 กิโลเมตร (62 ไมล์) กว้าง 30 กิโลเมตร (19 ไมล์) และลึกถึง 505 เมตร (1,657 ฟุต) ทำให้เป็นทะเลสาบที่ใหญ่ที่สุดของประเทศอินโดนีเซียและเป็นทะเลสาบภูเขาไฟที่ใหญ่ที่สุดในโลก แอ่งยุบปากปล่องทะเลสาบโตบาเป็นหนึ่งใน 20 อุทยานธรณีในประเทศอินโดนีเซียซึ่งถูกบรรจุเป็นอุทยานธรณีโลกของยูเนสโกในเดือนกรกฎาคม ค.ศ. 2020

ทะเลสาบโตบา...ผมต้องไปแน่ครับ ครั้งที่แล้วอุตส่าห์พาเจ้า Banian ไปจนถึงมะละกา แต่มีเหตุต้องกลับซะก่อน ทั้ง ๆ ที่อีกไม่กี่วันก็ข้ามไปยังเกาะสุมาตราเหนือ แต่ไม่เป็นไร ผมยังปรารถนาอย่างแรงกล้าที่จะไปให้ได้!!

วันก่อนได้รับรูปที่ Tony ส่งให้มา... บอกว่ารอให้ผมไปอยู่ เอาอย่างงี้มั้ย...ทริปปั่นจักรยานท่องโลกตอนปลายปีนี้ ยังไม่ต้องตั้งเป็าไปไกลถึงนิวซีแลนด์ น่าจะดีกว่ามั้ยถ้าผมปักหมุดไว้ที่ทะเลสาบโตบา
 

จักรยานที่เหมาะสมที่สุดคือ "สหัสเดช" โดยเริ่มต้นปั่นจากหาดใหญ่ ใช้เส้นทางลงไปถึงมะละกาตามที่ผมเคยปั่นเมื่อ 30 กว่าปีที่แล้ว (ขึ้นรถไฟ 2 ขบวนจากเหนือลงใต้ โดยนำจักรยานขึ้นตู้สัมภาะเสียค่าระวาง)


อย่างไรก็ตาม...ก่อนถึงทริปดังกล่าว เจ้ายักษ์ขาว "สหัสเดช" ต้องทดสอบก่อนด้วย 2-3 ทริปในภาคเหนือตอนบนของไทย!

No comments: