Friday, June 16, 2023

ImageColorizer

อลองเล่นกับการระบายสีบนรูปถ่ายขาวดำโดยใช้แอปแบบออนไลน์จากเว็บ imagecolorizer หน่อยนะครับ...
 
 
นำรูปภาพที่อัดขยายจากฟิล์มขาวดำของผม ซึ่งอายุต้องย้อนกลับถอยหลังไปตั้งแต่ปี 2520 คือปีที่อาจารย์ Joanne Francis เดินทางกลับไปประเทศสหรัฐอเมริกา ในวันที่จัด farewell party ผมใช้กล้องลูบีเทล (ฟิล์มขาวดำ 120) เก็บภาพไว้  นี่ครับ...แนนซี่กำลังเตรียมเครื่องดื่ม เห็นอาจารย์โจนั่งอยู่กับพื้นซีเมนต์ข้างตึกดนตรี วิทยาลัยพายัพ
 


ใช้แอป ImageColonizer ระบายสีออกมาแล้วได้เป็นเช่่นนี้...

 
ภาพอ้อมกำลังเตรียมพวงมาลัย...
 
 
 
ระบายสีออกมาเป็น...
 

 
ครูโสภณสีไวโอลิน...
 
 
 
เติมสีสันซะหน่อย...
 
 
 
ลองรูปตัวเองดูบ้าง...
 
 
ระบายสีแล้วออกมาเป็นอย่างเนี้ย....
 
 
รูป "5 สหาย" ถ่ายบนดาดฟ้าตึกช่างไฟฟ้า วิทยาลัยเทคนิคภาคพายัพ คงเป็นหน้าหนาวปี 2511 เป็นภาพซีเปียครับ...
 

ใช้แอประบายสีช่วยได้บ้างนิดหน่อย...


เห็นรูปแล้วคิดถึงเพื่อนชัชรินทร์ วงศ์สงวน (คนยืนกลาง) ซึ่งผมได้เขียนไว้ในบล็อก wichai's space ว่า...
ชัชรินทร์ วงศ์สงวน เป็นนักศึกษารุ่นเดียวกับผม  ระหว่างปี ๒๕๐๙ – ๒๕๑๒ เราเรียนด้วยกันที่แผนกช่างไฟฟ้า วิทยาลัยเทคนิคภาคพายัพ จังหวัดเชียงใหม่ จากนั้นก็ไปเรียนต่อด้วยกันอีก ๒ ปี ที่แผนกอีเล็คทรอนิคส์ วิทยาลัยเทคนิคกรุงเทพ  คน ๆ นี้เก่งทั้งงานช่าง งานเขียน ถ่ายภาพ ขับรถแรลลี่ รวมทั้งด้านการบริหาร…
ภาพคุณชัชรินทร์ วงศ์สงวน : นำมาจาก facebook
ภาพคุณชัชรินทร์ วงศ์สงวน : นำมาจาก facebook

เสียดายที่เพื่อนชัชรินทร์ (มืด) ตัดช่องน้อยแต่พอตัว จากพวกเราไปซะก่อน (ด้วยความอาลัยหาครับ) ท้ายที่สุดขอลอง colorize อีกรูป คือบัตรข้าราชการเมื่อปี 2517 ของผม...

 รูปที่ติดบัตรเป็นรูปขาวดำ เจ้า AI มันช่วยระบายสีให้ดูแปลกไปเลย...


ปี 2518 สิ้นสุดการเป็นช่างตรีเมื่อผมลาออกไปเรียนดนตรีกับอาจารย์ Bruce Gaston หากไม่ลาออก ผมคงไม่จนอย่างทุกวันนี้!

No comments: