Sunday, June 11, 2023

ซื้อถั่วงอกก่อ?

ระมาณ 9 โมงครึ่งไฟฟ้าดับ คาดว่าจะดับยาว จริงด้วยแหละ... ผมหยุดทำงานเค้าเตอร์ไว้ก่อน แล้วขึ้นมานอนพักตากพัดลม

 
อ้าว...ไฟฟ้าดับแล้วทำไมเปิดพัดลมได้ล่ะ?  เรื่องนี้ต้องยกความดีให้ระบบโซล่าเซลล์ซึ่งติดตั้งได้เป็นปีแล้ว ผมเปิดตู้เย็นก็เห็นมีไฟ!

 
 
11 โมง...ผมเปิดตู้เย็นหาของกิน (ตรงตามเวลาเฉกเช่นพระฉันเพล) วันนี้ตอนเช้าไปตลาด คุณยายแม่ค้าถามว่า "ซื้อถั่วงอกก่อ? เอาไปกิ๋นกับข้าวหนมเส้น"  มีหรือผมจะไม่ซื้อ คุณยายอุตส่าห์หอบสังขารมานั่งขายของเล็ก ๆ น้อย ๆ จะได้กำรี้กำไรซักกี่ตังค์? ถั่วงอกขายถุงละ 5 บาท ไม่ว่าจะเพาะเองหรือรับเค้ามาก็น่าจะได้กำไรไม่มาก แถมยังมีน้ำพริกแดงขายอีกตลับละ 5 บาท อร่อยด้วย

ซื้อขนมจีนน้ำยามา 1 ชุด 10 บาท กินกับถั่วงอกเข้ากันดี (มื้อนี้ตก 20 บาทไม่ขาดไม่เกิน) ข้าวสวยตักออกมาจากตู้เย็น ไม่ต้องอุ่นให้เสียเวลาเสียพลังงาน คนอย่างผมกินง่ายจนบางครั้งสงสัยในตัวเอง และก็มิใช่ว่าไม่รู้สึกเอร็ดอร่อยนะ ทุกอย่างตักเข้าปากแล้วรู้สึกว่าลำแต้ แม้ข้าวสวยจะเย็นแต่ก็เอ็นจอยสุด ๆ ผมกินเกลี้ยง เหลือถั่วงอกอีกครึ่งนึง (2.50 บาท) เอาไว้ผัดไทยกิน


ดูดิ น่ากินขนาดไหน!

No comments: