Thursday, June 08, 2023

หนูไม่มีดี!

 

บ้านร้านเปียโนและ HBH (Hangchat Backpacker Hostel) คงขยับก้าหน้าไปได้ทีละนิด ๆ 

"อิดขนาด" เป็นความในใจ (กำเมือง) ของตาแก่ห้างฉัตรที่อยากจะบอกให้เพื่อน ๆ ผู้หวังดีทราบ คำว่าอิดหมายถึงเหนื่อย  "เหนื่อยเหลือเกิน" คงสื่อความหมายได้ดี บางคนอาจสงกะสัยว่าไม่เห็นได้แบกได้หามอะไรเลยทำไมถึงได้เหนื่อยยิ่งนัก จริง ๆ แล้วผม "เหนื่อยใจ" ซะมากกว่าครับ ยกตัวอย่างสักเรื่องซึ่งเกี่ยวกับ "หนู" (สัตว์สี่ขาตัวน้อย ๆ ที่ผมขอเป็นอริตลอดไป) ผมอุตส่าห์ตัดไม้ค่าวไม้ระแนง แบกขึ้นมาทำที่กั้นกันหนูตรงบันได (ไม่ให้เข้าไปมาทำลายของบนชั้นสองได้เหมือนแต่ก่อน) ทำเสร็จได้สองสามวัน มันใช้เวลาคืนเดียวเจาะทะลุเข้าไปได้!!! หุหุ...เก่งกว่านักโทษคุกอัลคาทราซซะอีก

หนูทำลายสมบัติมีค่าของผม รวมราคาแล้วมากมายมหาศาล ผมรับไม่ได้จริง ๆ นึกถึงคำพูดของแม่ปราณีที่บอกผมว่าหนูกัดจีวรพระพุทธเจ้าแล้วพระองค์ทรงกล่าวว่าหนูไม่ดี" (ด้วยเหตุนี้หรือเปล่าที่ทำให้หนูไม่มีถุงน้ำดี ผมก็ยังสงสัยอยู่)

นิตยสารสารคดี เขียนว่า...

นักสัตววิทยาได้เคยประมาณว่าในอเมริกามีหนูจำนวนมากพอ ๆ กับคน จากหนู ๕๖ ชนิดที่มนุษย์รู้จัก มีบางชนิดอาศัยอยู่ไกลผู้คน เช่นในป่าหรือใกล้บึง หนูที่พบแพร่หลายคือหนูดำ (Rattus rattus) สามารถพบเห็นได้ทั่วโลกเพราะมันชอบแอบซ่อนตัวเดินทางไปกับเรือ และเวลาอาหารขาดแคลนหนูจะกินมูลของมันเอง เนื่องจากมีคุณค่าทางโภชนาการพอสมควร หรือเวลาหิวมาก ๆ และไม่มีอาหารสด มันมักใช้ฟันกัดแทะทุกสิ่งทุกอย่างที่อยู่รายรอบ ไม่ว่าจะเป็นไม้ อิฐ หรือซีเมนต์ ดังนั้นฟันหนูจะกร่อนตลอดเวลา แต่ก็งอกใหม่ได้เร็ว... 

ตามปรกติร่างกายหนูไม่มีเหงื่อ มันควบคุมอุณหภูมิในตัวโดยอาศัยการขยายตัวและหดตัวของเส้นเลือดที่หาง ตัวหนูไม่มีถุงน้ำดี ไม่มีทอนซิล แต่มีสะดือ และมีความสามารถพิเศษอีกอย่างคือ ตกตึกสูง ๑๕ เมตรได้โดยไม่เป็นอันตรายใด ๆ

ยอมแพ้จริง ๆ ผมไม่รู้จะทำอย่างไร ได้แต่เอาไม้มาปิดรู คิดว่าจะต้องน้ำยาเคลือบไม้ไว้หน่อย ให้มีกลิ่น เผื่อว่าหนูจะได้ไม่มากัดอีก

 

หนูไม่มีดี! หนูไม่มีดี! หนูไม่มีดี!

No comments: