Sunday, June 04, 2023

ชุบชีวิตกล้องวิดีโอที่ครูเบนให้มา

คยปั่นจักรยานไปเดินเที่ยว อุโมงต้นไผ่ (Bamboo Grove Chiang Mai ) เมื่อต้นปี 2564  ผมโพสต์รูปและเขียนเล่าให้เพื่อน ๆ อ่านแล้ว...

 
ยังไม่ได้บอกเพื่อน ๆ ว่า ก่อนหน้านั้นครูเบนมาที่บ้านร้านเปียโน เพื่อเยี่ยมเยียนและนำกล้องวิดีโอยี่ห้อ Panasonic รุ่น HC-V130 8.9 Mega Pixels 7.5 X ZOOM มาให้...

ภาพนำมาจาก Facebook ของครูเบน - ขอขอบคุณ

พอดีติดต่อกันไม่ได้วันนั้นก็เลยไม่ได้พบกัน ต่อมาครูเบนกรุณาส่งกล้องวิดีโอดังกล่าวมาให้ทางไปรษณีย์....
 
 
 
รู้สึกขอบคุณครูเบนเป็นอย่างยิ่ง ผมนำกล้องนี้ไปกับทริปปั่นจักรยานไปแม่แตงเมื่อสองปีที่แล้ว ถ่ายวิดีโออุโมงต้นไผ่ไว้ด้วย (ตอนนั้นไม่ถนัดเลย เพราะไม่เคยใช้กล้องวิดีโอดี ๆ แบบนี้มาก่อน)...
 

ตอนนั้นทำคลิปลงบล็อคให้เพื่อนดู โดยปรับความเร็วทำให้การเดินชมเปลี่่ยนเป็นคล้ายกับว่ากำลังขี่ม้าเข้าไป

 

ต่อมากล้องตัวนี้ก็เกิดอาการเสียคือเปิดไม่ติด ผมรู้สึกเสียดายเป็นอย่างยิ่ง ครูเบนแนะนำว่าอาจจะเป็นเพราะแบตเตอรี่ ผมพยายามซ่อมให้กลับมาใช้งานได้ แบตฯ เสียรึ? งั้นสั่งแบตก้อนใหม่มาจาก Shopee เลย

พอได้มาก็ทดลองใส่ดู กล้องกลับมามีชีวิตได้แป๊บนึง คือพอที่จะตั้งวันที่และเวลาได้ก็ตายอีก ผมนั่งคิดนอนคิด เอามือก่ายหน้าผาก ทบทวนอาการของกล้อง คาดว่ากล้องน่าจะทำงานเป็นปกติ แต่ระบบการชาร์จผ่าน USB port คงมีปัญหา ผมตัดสินใจ (กัดฟัน) สั่งแท่นชาร์จแบตมาอีก กำชับทางร้านค้าว่าขอให้เช็คสินค้าก่อนส่ง ว่าตรงรุ่นคือ VW-VBY100


วันนี้สินค้ามาแล้วครับ... 

 
 
 
ผมรีบชาร์จไฟทันที เค้าบอกว่าให้ชาร์จแบตให้เต็มก่อนใช้ ที่กล่องเขียนว่าต้องใช้เวลาประมาณ 2 ชั่วโมง ไฟแดงติดตอนเริ่มชาร์จ พอเต็มเปลี่ยนเป็นสีเขียว...


ความตื่นเต้นโถมเข้ามาตอนนำแบตเตอรี่ (ก้อนเก่า) ที่ชาร์จเต็มแล้วเข้าใส่แล้วเปิดกล้อง แอ่นแอ้นนนน...มันทำงานแย้ว!! ไฟแดงที่กล้องติด! ผมตั้งวันที่และเวลา เสร็จแล้วมันก็ไม่ดับอีก


กล้องใช้งานได้ทุกอย่าง....

ดีใจมากครับ คิดว่าถ้าครูเบนรู้ก็คงรู้สึกยินดีกับผม!

 

No comments: