Wednesday, September 27, 2023

พอกันทีกับความสิ้นเปลือง

อีกไม่กี่วันก็จะสิ้นสุดเดือนกันยาฯ (กั้นอยาก) เพื่อนบางคนอาจกำลังจะเกษียณ...สิ้นสุดการทำงาน
 
 
สำหรับผมไม่มีคำว่าเกษียณ ไม่มียศถาบรรดาศักดิ์นำหน้าชื่อ ไร้เงินบำเหน็จบำนาญ บิ๊กทหารคนหนึ่งบอกว่าเฉพาะเงินบำนาญของเขาเดือนละ 6 หมื่นบาท ยังไม่รวมรายได้จากการดำรงตำแหน่งอื่น ๆ อีกไม่น้อย โห...มันมีเงินใช้วันละ 2-3 พันบาทเชียวหรือเนี่ย? ตาแก่บ้านห้างฉัตรมีรายได้จากเบี้ยผู้สูงอายุวันละ 23 บาทอยากรู้จริง ๆ ว่าท่านผู้ทรงเกียรติท่านนั้นวันนึงเขากินอะไรกัน???
 
 
 
ท้องฟ้าเหนือเขลางค์นครเริ่มแจ่มใส เมฆฝนผ่านมาแล้วก็ผ่านไป บางครั้งเปลี่ยนสภาพเป็นสายฝนเย็นฉ่ำให้กับต้นไม้ใบหญ้าเขียวขจี ผมรู้สึกเห็นใจก็แต่ประชาชนผู้อาศัยอยู่ในภูมิภาคอื่น ซึ่งที่กำลังเผชิญกับภัยจากน้ำท่วมหรือน้ำรอระบายอย่างไม่ทันได้ตั้งตัว ขอให้ทุกคนอยู่รอดปลอดภัยด้วยเทอญ...

วันนี้อยากคุยเรื่องคอมพิวเตอร์ที่ใช้สักนิด เครื่องแรกที่ผมใช้ทำงานด้วย cpu 8088 มากับจอ monochrome แบบที่มีแต่ตัวอักษรสีเขียว ๆ และตัวเล่นเกมส์ ตัวเขียว ๆ มี floppy disk ขนาด 5.25 นิ้ว ยังไม่มีระบบ Windows ต้องใช้คำสั่งระบบ DOS (จำได้ว่าตอนนั้นซื้อในราคาชุดละ 25,000 บาท) ครั้นพอมีระบบ Windows ผมก็ติดตามเรื่อยมา นับตั้งแต่ 95, 98, Me, XP, Vista, 7, มาจนถึง Windows 10 เห็นได้ชัดว่าผมเสียเงินนับไม่ถ้วนไปกับอุปกรณ์ที่ซื้อมาใช้งาน
 
 
ไม่ว่าจะเป็นแผ่น CD, DVD, เครื่องพิมพ์, สแกนเนอร์, กระดาษ, หมึกพิมพ์, ฯลฯ ข้าวของเหล่านั้นล้วนทำให้ผมสิ้นเปลืองเงินทองส่วนใหญ่..


 
ทุกวันนี้ไม่มีงบสำหรับการอัพเกรดเครื่องที่มีอยู่ ผมไม่เคยคิดที่จะขยับไป Windows 11 ขอใช้เครื่องที่มีอยู่ หยิบโน่นจับนั่นมาใส่พอแค่ให้มันทำงานได้ก็พอใจแล้ว...
 

จอภาพก็ใช้ของเก่าที่ซื้อมามือสอง นำมาตั้งบนกล่องโฟม....


ไม่ขอก้าวเดินต่อไปในเรื่อง hardware ใด ๆ อีกแล้ว

No comments: