Thursday, September 07, 2023

โบราณสถานเวียงลอ จังหวัดพะเยา

วัสดีครับเพื่อน ๆ ที่รัก!

วันนี้ขอคุยเรื่องโครงการปั่นจักรยานท่องเที่ยวต่อว่า...อย่างไรก็ตามผมก็ยังจะย้ำคำเดิมว่า ด้วยจักรยานคันนึงพร้อม panniers ซ้ายขวาด้านหน้าและกระเป๋าตูดมดใส่เครื่องนอนติดตั้งไว้หลังอาน มันสามารถพาเราท่องโลกกว้างได้อย่างคุ้มค่าเกินกว่าคาดคิด เกินกว่าที่มหาเศรษฐีจะสัมผัสได้!

หลังจากเลิกรับฟังข่าวสารการบ้านการเมือง หันมาฟังรายการสารคดีท่องโลกและเรื่องราวเกี่ยวกับศิลปะวัฒนธรรมแทน ผมได้รู้จักกับสถานที่ท่องเที่ยวต่าง ๆ มากขึ้น มีทั้งใกล้และไกล โดยไม่ต้องไปไกลถึงต่างประเทศ มีอยู่แห่งหนึ่งซึ่งผมอยากจะปักหมุดเอาไว้ คือ "โบราณสถานเวียงลอ" ซึ่งรอไว้หลังทริปอุทยานแห่งชาติดอยจง ผมคงมีโอกาสได้ไปเป็นแน่แท้...

ภาพ capture จากคลิปวิดีโอรายการประวัติศาสตร์นอกตำรา - ขอขอบคุณ

เว็บ Museum Thailand กล่าวว่า...

เวียงลอ เป็นเมืองโบราณขนาดใหญ่มีอายุมากกว่า ๙๐๐ ปี ตั้งแต่ราวพุทธศตวรรษที่ ๑๗ เป็นเมืองที่มีความสำคัญทางประวัติศาสตร์เมืองหนึ่งในภาคเหนือ ในเขตโบราณสถานเวียงลอพบซากกำแพงเมืองเก่า พระธาตุ วัดเก่าแก่และวัดร้างอยู่มากมาย มีการค้นพบแนวกำแพงเมือง ลักษณะผังเมืองเป็นรูปค่อนข้างกลม แนวกำแพงเมืองเป็นคันดินไม่สูงนัก บางส่วนมีร่องรอยการก่ออิฐเสริมเข้าไปด้วย คูเมืองส่วนใหญ่ตื้นเขิน ภายในตัวเมืองมีบ่อน้ำกรุอิฐจำนวนมาก...

ภาพ capture จากคลิปวิดีโอรายการประวัติศาสตร์นอกตำรา - ขอขอบคุณ

วิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า...

เวียงโบราณเวียงลอ ตั้งอยู่ที่ตำบลลอ อำเภอจุน จังหวัดพะเยา สันนิษฐานว่าเคยเป็นเมืองโบราณขนาดใหญ่ มีอายุราว ๑,๐๐๐-๑,๖๐๐ ปี ตามหลักฐานศิลาจารึกและพระพุทธรูปหินทรายที่ขุดพบในตัวเมืองโบราณเวียงลอ ภายในคูเมือง กำแพงเมือง พบโบราณสถาน ประมาณ ๑๐ แห่ง และพบซากโบราณสถาน นอกคูเมือง-กำแพงเมืองอีกประมาณ ๔๐ แห่งที่สำคัญคือ มีวัดร้างอยู่มากมาย พระธาตุและวัดเก่าแก่ คือวัดศรีปิงเมือง และใกล้เวียงลอยังเป็นจุดที่ลำน้ำจนไหลลงน้ำแม่อิง ด้วยเหตุนี้จึงเรียกบริเวณนี้เรียกว่า "สบอิง"
เวียงลอ ได้รับการบูรณปฏิสังขรณ์โดยกรมศิลปากร พบโบราณสถานภายในเวียงกว่า ๑๐ แห่ง นอกเวียง ๓๓ แห่ง ปัจจุบันโบราณสถานเวียงลอที่ได้ดำเนินการขุดแต่งและบูรณะไปแล้วทั้งสิ้น ๑๖ แห่ง คือ...
๑. วัดศรีปิงเมือง
๒. วัดพระเจ้าเข้ากาด
๓. วัดมะม่วงแก้มแดง
๔. วัดพระธาตุหนองห้า
๕. กู่พระแก้ว
๖. วัดพระธาตุบุนนาค
๗. วัดเวียงป่าสัก
๘. วัดท่าแฉะ
๙. กู่ล้อมธาตุ
๑๐. วัดกู่บวกกู่
๑๑. กู่หนองผำ
๑๒. วัดศรีชุม
๑๓. กู่เกือกม้า
๑๔. วัดสารภี
๑๕. กู่ขะจ้าว
๑๖. โบราณสถานใกล้วัดศรีปิงเมือง
เส้นทางจากร้านเปียโนห้างฉัตรไปเวียงโบราณเวียงลอ พะเยา ก็ไม่ไกลนัก แค่ ๒๐๐ กิโลเมตร ++


ก่อนถึงจุดหมายได้แวะเที่ยวเมืองพะเยาด้วย จากนั้นก็ค่อยปั่นไปพักที่ที่เวียงลอโฮมสเตย์... 

ภาพจาก google maps - ขอขอบคุณ

อยู่ซัก ๒-๓ วัน พักผ่อนแบบสบาย ๆ กินอาหารพื้นเมือง เที่ยวถ่ายรูปวัดวาอารามและโบราณสถานให้ครบถ้วนได้เลย!

No comments: