Tuesday, September 26, 2023

คิดถึงเมืองสิง สปป.ลาว

วันนี้ผมได้รับเมลจาก Google ทำให้ต้องขมวดคิ้วด้วยความแปลกใจ!

อากู๋บอกว่า "...ผู้ใช้คนอื่น ๆ กำลังดูสถานที่ที่คุณแก้ไข คุณได้เปลี่ยนสถานที่ตั้งของ Wat Sing Jai ซึ่งมีผู้ใช้เข้ามาดูมากกว่า 30,000 ครั้งแล้ว ขอขอบคุณที่ช่วยเหลือผู้ใช้คนอื่น ๆ ด้วยการแก้ไขข้อมูลในแผนที่"

ผมคิดว่า "เฮ้ย...นั่นมันนานมาแล้วนี่นา"  จำได้ครับว่าแจ้งแก้ไขตำแหน่งของ Wat Sing Jai กับ Google Maps เมื่อเห็นความผิดพลาดของตำแหน่งวัดในขณะนั้น และยังได้อัพโหลดรูปภาพไว้ให้อีกหลายบาน ตอนนั้นภาพของผมมีขนาดเล็ก ถ่ายด้วยกล้องถ่ายรูปตัวไหนจำไม่ได้แล้ว ผมเข้าไปดูใน Google Maps เห็นรูป Wat Sing Jai ของตัวเอง...

จริง ๆ แล้ว ผมเดินทางไปลาวเหนือและนั่งรถไปเที่ยวเมืองสิงตั้งแต่ปลายปี 2556 นั่นคือเกือบ 10 ปีเต็ม เรื่องราวถูกเขียนไว้ใน wichai's space (ที่ ๆ ชายแก่คนหนึ่งจะเล่าเรื่องราวของชีวิตที่ผ่านมา เกี่ยวกับผู้คน การเดินทาง งานช่าง หนังสือ ภาพยนต์ ดนตรี และอื่น ๆ) ผมขอนำมาให้เพื่อน ๆ อ่านดังนี้...

เดือน: กุมภาพันธ์ 2014
Posted on กุมภาพันธ์ 28, 2014
ฝ่าลมหนาวแอ่วลาวเหนือ – สรุปค่าใช้จ่าย

การเดินทาง “ฝ่าลมหนาวแอ่วลาวเหนือ” ของผมเริ่มต้นที่สถานีขนส่งเชียงใหม่ เช้าวันที่ ๒๓ ธันวาคม ๒๕๕๖ และสิ้นสุดเมื่อเดินทางกลับสู่สถานีขนส่งเชียงใหม่อีกครั้ง วันที่ ๓๐ ธันวาคม ๒๕๕๖ เวลาประมาณหนึ่งทุ่ม รวมระยะเวลาของการแบกเป้ท่องโลกได้ ๘ วันเต็ม

ผมใช้เวลาเกือบ ๒ เดือนเขียนเล่าให้เพื่อน ๆ อ่านในบล็อก “ฟังลุงน้ำชาคุย”  และจบลงตรงที่ได้กลับมาสู่ไออุ่นบนผืนแผ่นดินไทยอีกครั้งเมื่อวันที่ ๒๙ ธันวาคม ๒๕๕๖

วันนี้ผมขอสรุปค่าใช้จ่ายในการ “ฝ่าลมหนาวแอ่วลาวเหนือ” เพื่อให้เรื่องนี้สมบูรณ์ ค่าใช้จ่ายนั้นคิดรวมหมด ตั้งแต่ค่ารถ ค่าที่พัก ค่าอาหารน้ำดื่ม ค่าเช้าชมพิพิธภัณฑ์ ค่าเช่าจักรยาน ค่าไปรษณียบัตร และค่าเข้าห้องน้ำ อิอิ

ท่องโลก ๘ วัน… ผมได้เยือนหลวงน้ำทา เมืองสิง เมืองลอง เวียงภูคา นอนเชียงของ ๒ คืน และยังมีโอกาสได้แวะชมเมืองและเที่ยวงานดอกไม้บานที่เชียงรายก่อนกลับสู่เชียงใหม่ ค่าใช้จ่ายรวมทั้งสิ้น คือ ๓,๓๔๓ บาท เป็นค่าที่พัก ๑,๒๘๐ บาท (37%) ค่ารถ ๑,๖๘๙ บาท (50%) ค่าอาหารและอื่น ๆ ๔๒๔ บาท (13%) เฉลี่ยแล้วตกวันละ ๔๑๘ บาทครับ!

รู้สึกสุขใจขึ้นมาทันที เพราะเหมือนกับว่าตัวเองเป็นผู้บุกเบิก แก้ไขตำแหน่งวัดสิงใจใน Google ให้กับแผนที่ใน สปป.ลาว รูปที่โพสต์ไว้ใน Google Maps ก็มีอยู่หลายบานเหมือนกัน...

ค้นหาเรื่องที่เคยเขียนไว้ในบล็อก Wichai's Space เจอแล้วครับ "ฝ่าลมหนาวแอ่วลาวเหนือ – วัดสิงใจ เมืองสิง"  โพสต์เมื่อวันที่ 9 เดือนกุมภาพันธ์ 2557

คราวหน้าเมืองสิงไม่ไปแล้ว แต่ทุ่งไหหินคือเป้าหมาย!