Thursday, August 29, 2024

เปลี่ยนแป้งทำขนมปัง


บขนมปังกินเองทุกวันนี้เป็นเรื่องง่าย! ผมทำขนมปังโฮลวีทกินเป็นประจำ โดยใช้แป้งที่สั่งซื้อจากร้านค้าออนไลน์...


อยากลองเปลี่ยนแป้งดูบ้าง ผมสั่งแป้งสาลีทำขนมปังตราเพชรมา 2 ถุง ๆ ละ 1 กิโลกรัม...



เห็นเค้าคุยว่าเป็นแป้งขนมปังเพื่อสุขภาพ ผลิตจากธรรมชาติ 100% ไม่ฟอกขาว เนื้อละเอียด มีโปรตีนสูง 13-14 % กลูเต็นสูง มีความเหนียวและยืดหยุ่นดี ดูดซึมน้ำได้มาก ทนทานต่อการนวดและการหมัก ทำให้ได้ขนมปังที่มีคุณภาพ มีขนาดใหญ่ เนื้อละเอียด เหนียวนุ่ม เหมาะสำหรับทำขนมปังแซนด์วิช ขนมปัง ปอนด์ ขนมปังไส้ต่าง ๆ ผมอยากลองก็เลยทำดู ได้ออกมาแลัวครับ...

 

ใช้แป้ง 336 กรัมกับน้ำ 1 ถ้วยตวง คราวนี้ผมต้องลงมือนวด และแบ่งออกเป็น 2 แบบ (เป็นก้อนคล้าย bun และเป็น loaf) เนื่องจากไม่มีถาดรองรับที่เหมาะสม ผมจึงต้องดัดแปลงให้เอาเข้าเตาอบได้ อบนานกว่าทุกทีครับ ออกมาแล้วก็มิได้ผิดหวัง.... 





ผ่าให้ดูกั๊บ...


ลองชิมหน่อยนะ.... งั่ม ๆ นิ่ม เหนียว อร่อยไม่แพ้ขนมปังแบรนด์เนม


เป็นอีกทางเลือกสำหรับการทำขนมปังของตาแก่บ้านห้างฉัตรครับ!

No comments: