Thursday, August 29, 2024

คอมพิวเตอร์มือสองราคาถูกแต่ดี

วันนี้อยากแนะนำคอมพิวเตอร์มือสองราคาถูกแต่ดีให้กับเพื่อน ๆ สักหน่อย! 


บนชั้น 4 ข้างที่นอนมีคอมพิวเตอร์หนึ่งชุดเอาไว้ทำเว็บ ทำรูป อ่านอีบุ๊ค และดูหนัง เร็ว ๆ นี้ผมเพิ่งอัพเกรดระบบด้วยการสั่งซื้อคอมพิวเตอร์มือสองมาใช้แทนตัวเก่าซึ่งจะเอาไปใช้งานชั้นล่าง คอมพิวเตอร์มือสองที่ผมสั่งซื้อมายี่ห้อ NEC ราคา 999 บาท... 


เป็น workstation นะครับ addinpc.com อธิบายว่า...
Workstation หรือ Computer Workstation คือ คอมพิวเตอร์เครื่องนึงที่มีประสิทธิภาพในการประมวลผลสูงกว่าคอมพิวเตอร์ทั่วไป มีความทนทาน สามารถเปิดใช้งานโดยไม่ต้องปิดหรือพักเครื่อง และที่สำคัญ เวิร์คสเตชั่นมีการรับรองจากผู้จำหน่าย Software หรือเรียกว่า Software Certified ว่าสามารถใช้งานโปรแกรมนั้นๆ ได้อย่างเต็มประสิทธิภาพทุกฟังก์ชั่น
คุ้มค่ามากกกกกก....  Xeon(R) CPU E3-1220 v3 เดินด้วยความเร็ว 3.10 GHz ที่ผมชอบและเลือกที่จะสั่งมาก็เพราะเห็นว่ามีช่องแรม 4 ช่อง (สามารถอัพได้ถึง 32 GB) และอีกอย่างนึงคือ power supply 500 W 80 Plus  เว็บ mercular.com กล่าวว่า...
มาตรฐาน 80 Plus คือ มาตรฐานของ Power Supply ที่ใช้เรียกประสิทธิภาพในการทำงาน (Efficiency) โดยเป็นการยืนยันว่า อุปกรณ์นี้สามารถรุ่นนี้สามารถแปลงพลังงานไฟฟ้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยเป็นการแปลงการแปลงไฟฟ้ากระแสสลับให้กลายเป็นกระแสตรง เพื่อส่งพลังงานไฟฟ้าไปให้อุปกรณ์อื่นๆ ภายในคอมพิวเตอร์ ตามหลักวิทยาศาสตร์แล้ว เมื่อพลังงานเกิดการเปลี่ยนแปลง ก็จะทำให้มีการสูญเสียพลังงานหรือประสิทธิภาพส่วนหนึ่งไปครับ เช่น ไฟฟ้ากระแสสลับ 115V อาจแปลงเป็นไฟฟ้ากระแสตรงได้แค่ 90W เท่านั้น นั่นแสดงว่าไม่ถึงถึง 80 เปอร์เซ็นต์ แต่อุปกรณ์ที่ได้รับการรับรองมาตรฐาน 80 Plus จะมีความสามารถในการแปลงกระแสไฟฟ้าที่มีประสิทธิภาพได้มากกว่า 80 เปอร์เซ็นต์ของกระแสไฟฟ้าที่รับมาอย่างแน่นอน แถมยังช่วยในการประหยัดไฟฟ้าได้อีกด้วย
ที่จำเป็นคือ PSU ต้องมีสายต่อการ์ดจอแบบ 6-pin เพราะเหลือการ์ดจออยู่ 1 ใบ จะได้นำมาใช้ต่อตูหนัง 


พร้อม Windows 10 ฮาร์ดดิสก์ที่ติดเครื่องมามีขนาด 500 GB ทำงานได้ดีครับ แม้ว่าเครื่องจะเสถียรและไม่ช้าแต่ก็อยากให้ดีกว่านั้น ผมตัดสินใจเพิ่มแรมให้ครบจำนวน slot ที่มีอยู่ โดยสั่งซื้อ ECC DDR3L PC3/PC3L 12800E 1600MHZ มาทำงานร่วมกับ 2 ตัวที่มีอยู่ คิดอยู่นานว่าจะสั่งขนาด 8 GB หรือ 4 GB ดี? 4 GB ราคาตัวละ 194 บาท ถ้าเพิ่มตังค์อีก 69 บาทจะได้ 8 GB ในที่สุดผมตัดใจเลือกที่จะสั่ง 4 GB 2 ตัว ได้มาแล้วดังนี้... 


ใส่แรมครบทั้ง 4 ช่อง....


คอมพิวเตอร์ผมมีหน่วยความจำ 16 GB แย้ว!




ทำงานได้เป็นที่น่าพอใจ นับว่าคุ้มสุด ๆ ครับ!

No comments: