Saturday, August 03, 2024

Travels with Oolong - trip 2 (failed)

อู่หลงโตเร็วมากกกก... ผมกินอะไร มันก็ได้กินด้วย ไม่ว่าจะเป็นขนมปังข้าวโอ้ต กล้วยตาก หรือแม้กระทั่งทุเรียนกวน!! แล้วจะไม่ให้อ้วนได้อย่างไร?


อู่หลงแปลว่า "มังกรดำ" อีกหน่อยคงต้องเลื้อย...เป็นแน่แท้!

ภาพจาก Google Maps - ขอขอบคุณ

หลังจากทริปแรกไปพระธาตุแม่ยิ่ง ก็ตามมาด้วยทริปไปอ่างเก็บน้ำห้วยแม่สันซึ่งตั้งอยู่ในตำบลเวียงตาล อำเภอห้างฉัตร จังหวัดลำปาง ซึ่งห่างจากบ้านร้านเปียโนห้างฉัตร (1) ประมาณ 10 กิโลเมตร สาย ๆ ในวันที่ท้องฟ้าแจ่มใส...ผมขับรถออกไปกับอู่หลง ไปเลี้ยวเข้าซอยข้างวัดดอนมูล ทะลุออกทางหลวงหมายเลข 1035 (2) เลี้ยวซ้ายแล้วขับตรงไปเรื่อย ๆ จุดหมายข้างหน้าคืออ่างเก็บน้ำห้วยแม่สัน
 

ตัดผ่านถนน 2017 และทางแยกเข้าอำเภอ ตรงไปอีกเกือบ 2 กิโลเมตร ผมเห็นหนทางข้างหน้าแล้ว คิดว่าขืนดันทุรังขับต่อไปคงไม่ถึงอ่างเก็บน้ำ

 
หยุดอยู่หน้าบ้านหลังนึง (4) ผมกลับรถแล้วย้อนมาถึงสามแยก เลี้ยวซ้ายเข้าไปตามถนนลาดยางอีกเล็กน้อย หยุดรถตรงทางโค้ง (5) คิดว่าไม่ไปต่อ...กลับดีฝ่า! ผมถอยเพื่อกลับรถตรงปากทางเข้าบ้านสวนหลังหนึ่ง โชคร้าย...รถสะดุด เครื่องดับ สตาร์ทไม่ติด!!!


เอาอีกแล้ว! เหมือนกับทริปแรกเลย ผมเปิดฝากระโปรงออก จับคอยล์จุดระเบิดและจานจ่าย...ร้อน ๆๆ


 
ก็ยังหวังว่าเมื่อเครื่องเย็น อาจจะสตาร์ทติดเหมือนครั้งก่อน ผมปล่อยให้อู่หลงเดินเล่น แล้วรอ ๆๆๆๆ


ผ่านไปเกือบครึ่งชั่วโมง ความร้อนลดลงมากแล้ว ผมสตาร์ทอีก "แช็ค ๆๆๆๆ ๆๆๆๆๆ ๆๆๆๆๆ..." เครื่องไม่ติด หมดปัญญา! ทำอะไรไม่ได้ ต้องกลับบ้านก่อนเพื่อเอาจักรยานพร้อมเครื่องมือบางอย่างมาหาทางซ่อมเจ้า Eddy...ผมล็อครถแล้วพาเจ้าอู่หลงเดินออกไปตามถนนที่เห็นข้างหน้า

 
คิดอยู่ในใจว่าจะเดินไหวเหรอ? ไม่ใช่เรื่องง่ายเพราะไกลและอากาศร้อนมาก จากต้นทาง (5) ผมกับเจ้าอู่หลงเดินมาได้หน่อยนึง ระหว่างหยุดอยู่กลางถนน (6) เห็นมอเตอร์ไซค์ชายคนหนึ่งขี่ออกมา ไวเท่าความคิด...โบกมือขออาศัยกลับเข้าเมืองห้างฉัตร จะให้ลงตรงไหนก็ได้ ผมอุ้มเจ้าหลงให้นั่งบนตัก ชายผู้ใจดีขี่แมงกะไซค์มาส่งผมให้ลงตรงปากซอยใกล้ถึงวัดเตาปูน (7)...
 

เหลืออีกไม่ไกล ผมกับอู่หลงเดินประมาณ 2 กิโลเมตร...โดยเลี้ยวขวา (8) เข้าซอยข้างวัดขามแดง ทะลุออกถนนซุปเปอร์ไฮเวย์ (9) แล้วเดินอีกนิดก็ถึงบ้าน (10)
 
 
 
ปล่อยให้อู่หลงอยู่บ้าน...ผมคว้าเจ้า Banian (ต้องเป็นจักรยานพับ เพื่อจะได้ใส่รถกลับมาได้) 
 
 
 
 
 
ปั่นกลับไปโดยใช้เส้นทางซุปเปอร์ไฮเวย์ เลี้ยวผ่านที่ว่าการอำเภอห้างฉัตร (11) เลี้ยวซ้ายตรงทางหลวงหมายเลข 1035 เลี้ยวขวาไปหา Eddy (5) ระยะทางประมาณ 7 กิโลเมตรครึ่ง
 
 
 
ผมลงมือหาทางทำให้เครื่องยนต์ติด แต่ก็ไม่ประสบความสำเร็จ 
 
 
พอดีมีชายคนหนึ่งขับรถปิกอัพเข้ามา เป็นเจ้าของบ้านสวนที่ผมจอดรถขวางอยู่ตรงทางเข้า เขาจอดรถแล้วลงมาสอบถามและให้ความช่วยเหลือ บอกให้ผมลองสตาร์ทแล้วใช้มือปิดตรงคาบู เสียงเครื่องยนต์ติด สำลักแล้วดับ! รู้ภายหลังว่าเป็นช่างเกี่ยวกับรถยนต์คนนึง...ผมปล่อยให้เขาสตาร์ทลากยาวจนเครื่องยนต์ติด ดีใจยิ่งนัก ยกมือไหว้ขอบคุณจนแทบไม่อยากเอามือลง!!! __/|\___ ก่อนที่จะขับรถกลับบ้านร้านเปียโนห้างฉัตร


อาจกล่าวได้ว่าทริปนี้ ผม failed อย่างแรง!

No comments: