Saturday, August 03, 2024

เปลี่ยนหัวเทียนและไส้กรองให้ Eddy

อคุยต่อเรื่องรถยนต์คันสุดท้ายของผมนะครับ!
 
 
 
คำถามคือ...พร้อมหรือยังที่จะให้เจ้า Eddy พาผมกับอู่หลงเดินทางท่องไปในภาคเหนือ??  ด้วยรูปแบบคล้าย Campervan ของ Steinbeck แต่แตกต่างตรงที่เป็นรถ 3 ประตูขนาดเล็ก เครื่องยนต์ 850 CC มีเพียงเบาะหลังปูด้วยที่นอนลม และที่ว่างท้ายรถสำหรับใส่ของเครื่องใช้และอุปกรณ์จำเป็น คำตอบคือ "ยังไม่พร้อมครับ"
 
 
ต้องแก้ปัญหาเครื่องติดยาก...ช่างเหอะจัดการซ่อมในเรื่องง่าย ๆ และใช้งบประมาณไม่มากก่อน โดยเปลี่ยนหัวเทียนใหม่ซึ่งก็มิได้ง่ายนัก เพราะไม่มีบล็อกถอดหัวเทียน ต้องสั่งซื้อมาเพื่อถอดหัวเทียนเก่าออกมาเทียบเบอร์ ผมรื้อแผงหน้ารถออกเพื่อให้เครื่องมือสามารถถอดหัวเทียนเก่าออกมาดู ได้ออกมาแล้วดังนี้...
 
 
โห...อย่างเนี้ยแล้วจะให้เครื่องยนต์ติดง่าย ๆ ได้อย่างไร?

 
รู้เบอร์หัวเทียนแล้ว... BKR6EYA
 
 
 
ผมสั่งหัวเทียนยี่ห้อ NGK มา 3 ตัว ๆ ละ 80 บาท พบว่ามันเป็นแบบหัวเข็ม
 
 
 
 
ไม่แน่ใจว่าเป็นของแท้หรือของเทียม? ผมใส่หัวเทียนใหม่ให้ Eddy อย่างถนุถนอม ค่อย ๆ ขันเข้าไปจนตึงมือ เสร็จแล้วสวมปลั๊กหัวเทียน ยึดแผงหน้าเข้าที่เดิม ทดลองสตาร์ท === > ชึ่งเดียวติดครับ! ระบบไฟดีแล้ว ผมหันมาพิจารณาเรื่องอากาศหรือลมหายใจเจ้าเอ็ดดี้ ตัดสินใจเปลี่ยนไส้กรองอากาศซะเลย ราคาร้อยกว่าบาท !


ไฟจุดระเบิดดี อากาศดี หันมาดูเรื่องน้ำมัน...ผมสั่งหม้อกรองน้ำมันมาเปลี่ยนด้วย (ราคา 62 บาท)


 
สังเกตเห็นสายน้ำมันเก่ามีรอยแตกร้าว ผมสั่งซื้อออนไลน์มาครึ่งเมตร (59 บาท - ส่งฟรี)  ใช้ขนาด 1/2 นิ้ว รูใน 12.7 มิล เปลี่ยนแล้วก็สบายใจ...เมื่อใช้กับแก๊สโซฮอล 95

ทุกวันนี้ไม่มีปัญหาเรื่องสตาร์ทไม่ติดแล้วครับ...

No comments: