Monday, August 12, 2024

วงจรคอยล์จุดระเบิด

อนได้เอ็ดดี้มาใหม่ ๆ สงกะสัยอยู่เหมือนกัน...เมื่อเห็นว่าวงจรคอยล์จุดระเบิดดูไม่ถูกต้อง

กล่าวคือผมไม่เห็นมีสายไฟใด ๆ มาต่อกับขั้ว 3 (A) ของ ตัวต้านทาน (ballast resister) มันถูกปล่อยทิ้งไว้ลอย ๆ แสดงว่ามีการดัดแปลงวงจรโดยต่อตรงไม่ผ่าน ballast resister...

ภาพแทน นำมาจากเว็บ usrpc.com - ขอขอบคุณ


เว็บ topperformance.parts กล่าวว่า...
คอยล์จุดระเบิด (IGNITION COIL) ร้อน รั่ว เสื่อมสภาพได้เหมือนกับเครื่องใช้ไฟฟ้าทั่วไป ซึ่งย่อมมีอายุการใช้งาน มีวันเสื่อมสภาพ โดยส่วนใหญ่แล้วควรเปลี่ยนทุก 100,000 กิโลเมตรเพื่อป้องกันการเกิดปัญหาเครื่องเดินสะดุด ไม่ค่อยมีกำลัง เร่งไม่ขึ้น​ หรืออาจสตาร์ทไม่ติดเลย
ค่อนข้างเชื่อว่าคอยล์จุดระเบิด (IGNITION COIL) น่าจะมีปัญหาเรื่องไฟจุดระเบิด เจ้าของเดิมจีงดัดแปลงแก้ไขวงจร ผมพยายามศึกษาหาทางต่อวงจรให้ถูกต้องเหมือนเดิม ซึ่งก็ไม่ง่ายนัก เพราะไม่มีบอกไว้ชัดเจนในเว็บต่าง ๆ แต่ความพยายามอยู่ที่ไหน ความสำเร็จอยู่ที่นั่น ผมสามารถหาสายที่ต่อเข้ากับขั้ว 3 ซึ่งว่างอยู่ได้ในที่สุด



หลังจากเดินวงจรใหม่ เปลี่ยนหัวเทียน ทำความสะอาดจานจ่าย เช็คสายหัวเทียนดีแล้ว ผมสตาร์ทรถติดได้ดี แต่ในใจลึก ๆ ก็ยังกังวล คิดว่าคอยล์จุดระเบิดแบบน้ำมันตัวนี้น่าจะเสื่อมสภาพลงมากแล้ว! อยากเปลี่ยนตัวใหม่แต่ไม่มีงบประมาณ ทำตามนโยบายใช้ของที่มีอยู่ให้ได้มากที่สุด...ผมขอใช้มันต่อไปจนกว่ารถจะสตาร์ทไม่ติดจริง ๆ


จะเปลี่ยนเป็นระบบ CDI (capacitor discharge ignition) ก็ได้นะ...แต่ผมอยากใช้ของเดิมมากกว่า!

No comments: