Friday, August 30, 2024

เทคนิคการนำจักรยานพับขึ้นรถไฟ

มได้ "Banian" จักรยานพับล้อ 20 นิ้วมาอยู่ด้วยนานแล้วนะ (ถ้าจำไม่ผิดคิดว่าประมาณ 6-7 ปี) ทุกวันนี้มันก็ยังใช้งานได้ดี...ดูหล่อเหมือนเดิม


พอดีไปเจอคู่มือรถซึ่งทิ้งไปเพราะเป็นภาษาจีน ได้เห็นภาพวิธีพับจักรยานบนหน้าปก ต้องโทษตัวเองที่มิได้ดูให้ดีตอนได้มาใหม่ ๆ ทำให้เสียเวลาศึกษาด้วยตนเอง ลองผิดลองถูกอยู่นานกว่าจะพับจักรยานได้รวดเร็วและถูกต้อง...


มาถึงวันนี้ ผมก็ยังคงย้ำคำเดิมว่าจักรยานราคาหนึ่งหมื่นมีทอนจากเมืองจีนคันนี้ สามารถพาผมท่องโลกไปได้ไกลสุดขอบฟ้า เป็นการเดินทางด้วยจักรยานพับซึ่งผมเรียกว่า "FB Trip" ผมยังเชื่อว่าเป็นวิธีเดินทางท่องเที่ยวที่ดีที่สุด สำหรับตาแก่อย่างผมไปจนกว่าจะไม่สามารถปั่นจักรยานได้อีก!


บนทุก ๆ ขบวนรถไฟของไทยเรา ผมสามารถพาจักรยานพับล้อ 20 นิ้วไปด้วยโดยไม่ต้องเสียค่าระวาง 


เจ้า Banian มีน้ำหนักเบา พับแล้วเล็กจนสามารถมัดเก็บไว้บนชั้นเหนือหัวได้สบาย...


ไปเหอะครับ ไม่ว่าอีสาน ตะวันออก หรือลงใต้ ผมเคยพาจักรยานนั่งรถไฟมาเลเซียไปจนถึงมะละกา เสียค่าระวางแค่ 10 ริงกิต... 


เร็ว ๆ นี้ที่สถานีรถไฟเชียงใหม่ ได้เห็นนักปั่นคนหนึ่งมากับจักรยานพับล้อ 14 นิ้ว (หรือ 16 นิ้ว?) คิดว่ารถคงราคาแพง เพราะดูจากท่าทางและการแต่งกายเต็มยศของเจ้าของ)




ทุกวันนี้ผมพับจักรยานได้เร็ว (ไม่เกิน  30 วินาที) ด้วยวิธีการ 3 ขั้นตอนอย่างที่ถูกแนะนำไว้ในคู่มือ คือเอาอานลง พับคอและลำตัว


พร้อมที่จะยกขึ้นรถไฟ...ไปที่ไหนก็ได้ ทั่วไทย!


แต่ที่ขึ้นประจำคือรถไฟขบวนท้องถิ่น (ดีเซลรางแบบไม่มีเลขที่นั่ง) ขึ้นรถก่อนก็ได้เลือกก่อน ที่นั่งที่ผมเห็นว่าดีคือใกล้ประตูขึ้นลง 


ถ้าไม่มีผู้โดยสารเยอะ ผมนอนเหยียดตัวได้สบาย...



ไม่รู้เหมือนกันว่าอีกเมื่อไหร่จะได้พาเจ้า Banian ไปไกลถึงอินโดนีเซีย?? กลัวว่าตัวเองจะเดี้ยงซะก่อน!!

No comments: