Sunday, August 18, 2024

หนังสือฟรีมีให้อ่าน

มรู้สึกภูมิใจที่ได้ซื้อหนังสือเก่าเล่าเรื่องการผจญภัยของนักเดินทางชาวไทยไว้ได้บ้าง... 


เคยสแกนและทำเป็น e-book แบ่งปันให้เพื่อน ๆ ผู้สนใจได้อ่าน โดยเฉพาะอย่างยิ่งคือหนังสือ "ข้ามน้ำสามทวีป" โดยนิตเทพ นราธิป ซึ่งเพื่อนของผู้เขียนได้ขอให้ผมช่วยทำเป็น pdf ให้อ่าน ผมทำให้ทันทีด้วยความยินดีเมื่อกว่าสิบปีที่แล้ว...



ที่ยอมควักกระเป๋าซื้อไว้ได้มาอีกหนึ่งเล่มคือ "ปรีชา จักรยานข้ามสามทวีป" ชื่อหนังสือคล้าย ๆ กับของนิตเทพ นราธิป ต่อไปผมจะนำหนังสือหายากอย่างนี้เก็บไว้ที่ร้านเปียโนห้างฉัตร (ห้องสมุดเด็ก)

ภาพแทน นำมาจาก getbookie.com - ขอขอบคุณ

ความจริงมีอีกเล่มนึงคือ ปรีชา จักรยานข้ามสามทวีป (เล่ม ๒) ซึ่งหาซื้อไม่ได้แต่สามารถอ่านได้จากเว็บหอสมุดแห่งชาติเฉลิมพระเกียรติฯ  กรมศิลปากร   

   

มีหนังสืออีกเล่มนึงที่อยากอ่าน คือ "แชงกรีลา ปั่นเดี่ยว 3,000 กิโลเมตร" ของ สมบัติ รักสกุล  เล่มนี้ยังหาซื้อได้ในราคา 162 บาท (e-book 120 บาท)  ไม่อยากเสียเงินซื้อแต่อยากอ่าน...ผมมีวิธีสบาย ๆ ไม่ต้องจ่ายตังค์ ด้วยการเข้าไปที่เว็บของหอสมุดแห่งชาติ ซึ่งมี e-book ให้ยืมอ่าน...



ได้มาแล้วครับสำหรับ e-book 183 หน้า เค้าให้เวลา 5 วัน ผมอ่านคืนเดียวจบ รู้สึกชื่นชอบพอสมควรกับเรื่องราวการปั่นของคนไทย ผู้นำเสือภูเขาไปเริ่มต้นปั่นที่แชงกรีล่า ผ่านลี่เจียง ต้าลี่ คุนหมิง ฯลฯ ผ่านลาวแล้วกลับเข้าไทยที่ด่านเชียงของ ปั่นกลับ กทม. รวมระยะทางปั่นเดี่ยว 3,000 กิโลเมตร...


อ่านจบผมคืนหนังสือ... แล้วยืม "ภาคใต้" e-book เล่มใหม่มาอ่าน


หนังสือฟรีมีให้อ่าน เพื่อน ๆ สามารถหาได้ไม่ยากนักในห้องสมุดออนไลน์

No comments: