Saturday, September 21, 2013

วางไปเรื่อยก่อน...


ผมยอมควักเงินพันกว่าบาทประมูลเครื่องสแกนเนอร์ยี่ห้อ Epson GT-8400UF มาใช้ด้วยความอยากได้ซึ่งอัดแน่นอยู่เต็มอกมานาน พูดได้ว่ามัน "แน่นอก" ทุกครั้งที่เห็นฟิลม์สไลด์และฟิล์ม negative ทั้งสีและขาวดำกระจัดกระจายอยู่ทั่วไป...   

ได้เครื่องมาแล้วก็พยายามศึกษาวิธีใช้งาน อะไร ๆ ก็ดีทุกอย่างนะ ยกเว้นอย่างเดียวคือ มันไม่มีเจ้าแผ่น adapter สำหรับวางฟิลม์เพื่อสแกน...


ไม่เคยเห็นของจริงมาก่อน แต่ถ้าจะตัดกระดาษแข็งมาทำเองก็คงไม่ยาก  เพราะดูในภาพแล้ว...สามารถกะความกว้างยาวและขนาดช่องสำหรับวางสไลด์หรือ filmstrip ได้  เพียงแต่ต้องให้มันอยู่ตรงกลาง (สีเหลืองในภาพข้างบน)จริง ๆ เท่านั้น   ผมเองยังไม่มีเวลาทำ...จึงต้องใช้วิธีกะด้วยสายตา วางแผ่นสไลด์ ๒ แผ่นเรียงกันอย่างที่เห็นในภาพ!


คลิกที่ Preview...


เจ้าสแกนเนอร์ก็เริ่มทำงาน (เสียงดังอืด ๆๆ) ถ้าวางถูกตำแหน่ง มันจะตีกรอบพื้นที่ที่จะสแกนให้เองหมด แต่เราก็ยังสามารถใช้ mouse คลิกแล้วลาก ปรับให้มันสแกนตามตามที่ต้องการได้


ฉลาดเป็นบ้า...เจ้าเครื่องนี้!  ให้ดูตามกรอบเส้นประ ถ้าออกมาอย่างในภาพต่อไปนี้ ก็คลิกที่ Scan ได้เลย!


พอสแกนเสร็จ ยกฝาขึ้น อย่าเพิ่งรีบเอาสไลด์ออกพร้อมกันทีเดียวนะครับ เตรียมสไลด์ที่จะสแกนต่อไปไว้ ๒ บาน แล้วค่อย ๆ เขี่ยสไลด์ที่วางอยู่ออกก่อน ๑ บาน จากนั้นก็ใส่บานใหม่เข้าไปแทน เสร็จแล้วจึงค่อยเขี่ยสไลด์บานที่เหลือออก ใส่บานใหม่เข้าไปแทน ใช้นิ้วค่อย ๆ บรรจงปรับให้ตรงและต่อกันสนิท   ปิดฝาแล้วกด Preview ได้เลย...

หุหุ วันนี้ผีขยันเข้าสิง ผมนำสไลด์ที่มีอยู่ออกมาสแกนได้ตั้ง ๒๓๐ บาน...

ขนาดวางไปเรื่อยนะเนี่ย! 

No comments: