Thursday, September 19, 2013

คืนชีวิตให้ฟิล์มสไลด์...




เมื่อวันที่ ๒๗ พฤษภาคม ๒๕๕๗๖ ผมได้เขียนเกี่ยวกับเรื่อง Scanner ยี่ห้อ Epson รุ่น GT-8400UF  ซึ่งประมูลได้มาในราคา ๑,๕๕๐ บาท  ผมสะเพร่านำไปเสียบไฟ 220V  ทั้ง ๆ ที่เครื่องใช้ไฟ 110V  ตามที่ได้เขียนเล่าไว้ใน "ความผิดพลาดกับสแกนเนอร์ตัวใหม่..."  


โชคดีที่ยังสามารถแก้ไขให้ใช้งานได้  วันต่อมาผมได้เขียนเรื่อง "ทดลองสแกนฟิล์ม"  นับเป็นครั้งแรกในชีวิตที่มีโอกาสได้ทดลองสแกนฟิล์ม เป็นความฝันที่ผมมีมานาน นับตั้งแต่สมัยที่เครื่องสแกนเนอร์ชนิดสแกนฟิล์มยังราคาตัวละหมื่นกว่าบาท...

ตอนที่ย้ายบ้าน พาเจ้าสแกนเนอร์ Epson ตัวนี้มาอยู่ห้างฉัตร สายไฟเอย adapter เอย...กระจัดกระจายไปคนละทิศคนละทาง  วันนี้ผมเพิ่งจะมีโอกาสนำมันขึ้นมาประกอบเพื่อใช้งานอีกครั้ง  (ใช้เวลานาน...กว่าจะหาสายไฟและอุปกรณ์ได้ครบ)


ประกอบเสร็จ ผมก็เปิดเครื่อง อ้าว! driver ดันไปอยู่ใน hard disk อีกตัวนึง...หาไม่เจอ! เครื่องใช้งานไม่ได้!  ต้องเข้าไปค้นหา driver ในอินเทอร์เน็ต ดาวน์โหลดได้มาครั้งแรก...คนละเวอร์ชั่นติดตั้งไม่สำเร็จ ต้องดาวน์โหลดอีกตัว (ขนาด 10.4MB)  คราวนี้สำเร็จ...ทำให้เจ้าสแกนเนอร์ตัวนี้ทำงานได้


ผมต้องหาวิธีการสแกนฟิล์มด้วยตนเอง เพราะคู่มือที่ดาวน์โหลดได้เป็นภาษาญี่ปุ่น ประจวบกับไม่มีเฟรมที่ใช้สำหรับใส่แผ่นฟิล์มหรือสไลด์  จึงต้องลองผิดลองถูก...

ผมทดลองวางสไลด์ลงในตำแหน่งที่คิดว่าเหมาะสม....


แหม!  หลังจากที่ผมกด preview...เจ้าสแกนเนอร์ช่างฉลาดเหลือเกิน มันหาพื้นที่ ๆ เป็นรูปภาพได้เอง ผมแค่ตั้งค่ากำหนดขนาดว่าจะให้ออกมาขนาดไหน  ถูกต้องแล้วสั่งให้มันสแกนได้เลย....



สามารถตั้งค่าให้โปรแกรมมันลบฝุ่นละอองออกไปโดยอัตโนมัติได้ด้วย การสแกนก็รวดเร็วกว่าเจ้า Canon Lide 20 หลายเท่า  วันนี้ดีใจจริง ๆ เมื่อได้เห็นผลจากการทดลองนำฟิล์มสไลด์เก่า ๆ เปื้อนฝุ่นออกมาสแกน...


ภาพแม่น้ำปิงไหลหลาก ต้นฉบับเก่ามากครับ ได้ขนาดนี้ก็นับว่าวิเศษแล้ว!  ลองสแกนสไลด์ไปเที่ยวกรุงการาจี ปากีสถาน มาให้เพื่อนดูสัก ๒-๓ บาน...




ถ้าเพื่อน ๆ ได้เห็นต้นฉบับแล้วจะรู้สึกทึ่งกับเจ้าเครื่องสแกนตัวนี้มาก ๆ เลยล่ะ  ผมเคยหมดหวังเรื่องการชุบชีวิตให้ฟิล์มเหล่านั้นมานานแล้ว วันนี้ผมประสบความสำเร็จในสิ่งที่ไม่คาดคิด

เอ้า... ลองสแกนสไลด์ไปเยือนกรุงเอเธนส์อีกสัก ๓ บาน ได้มาแล้ว ผมก็ใช้ PhotoShop ช่วยอีกหน่อย ออกมาแจ๋วกว่าต้นฉบับเลยล่ะ...




ถ้าได้รูปประกอบจากฟิล์มสไลด์เก่า ๆ ผมก็มีเรื่องให้เขียนอีกมากมาย!

No comments: