Saturday, September 07, 2013

มารยาทในการเยี่ยมไข้

ผมเห็นหน่วยงานของรัฐที่ให้บริการประชาชนบางแห่ง อย่างเช่นโรงพยาบาลลำปาง ได้ทำเอกสารเผยแพร่ให้ความรู้แก่ประชาชน โดยใช้งบประมาณแบบประหยัดและพอเพียงแล้ว รู้สึกชื่นชมยิ่งนัก...

ใช้กระดาษ A4 พิมพ์โรเนียว ๒ หน้า แล้วทำเป็นแผ่นพับ นำไปวางแจกให้ประชาชนผู้ไปใช้บริการได้หยิบไปอ่าน ไม่ต้องไปจ้างโรงพิมพ์พิมพ์ ๔ สีด้วยกระดาษอาร์ตอย่างดี เสียค่าใช้จ่ายจำนวนมาก แต่ให้ความรู้แก่ประชาชนได้ในปริมาณที่พอ ๆ กับการโรเนียวแจก...

ยิ่งกระดาษดี ๆ บางคนอาจหยิบติดมือไปหลายแผ่น โดยมิได้ตั้งใจที่จะนำไปอ่านจริง ๆ ก็ได้!

ผมเห็นคุณค่าของแผ่นพับที่ทางโรงพยาบาลลำปางโรเนียวแจก ต้องขอขอบคุณผู้ผลิตสื่อที่ให้ความรู้โดยใช้งบประมาณประหยัดเช่นนี้...

เมื่อเดือนที่แล้ว ผมสแกนแผ่นพับเรื่อง "การปฏิบัติตัวหลังผ่าตัดตา" ของโรงพยาบาลลำปางมาให้เพื่อน ๆ ได้อ่าน วันนี้ผมอยากนำเสนออีกเรื่องหนึ่งคือ "มารยาทในการเยี่ยมไข้" 





แผ่นพับฉบับนี้อาจไม่มีวางแจกอีกแล้ว ผมหวังว่าการนำมาแบ่งปันบนเว็บเช่นนี้ คงมีประโยชน์ไม่มากก็น้อยนะครับ...

No comments: