Wednesday, September 04, 2013

ต้องใจเย็น เดี๋ยวดีเอง

ที่บ้านห้างฉัตร...ผมติดตั้งถังเก็บน้ำขนาด ๗๐๐ ลิตรไว้บนระเบียงชั้นลอย ต้องใช้เกลียวนอกขนาด ๑ นิ้วพันเทปแล้วขันเข้าไปในรูน้ำเข้า ด้านในใส่ลูกลอยสำหรับปิดเปิดวาล์วโดยอัตโนมัติ... 

คงจะกลัวว่าถ้าขันตึงเกินไปอาจจะเกิดเสียหายกับตัวถัง  ผมจึงขันแค่พอตึงมือ จากนั้นก็ต่อท่อน้ำเข้า ด้วยความชะล่าใจ ไม่ใช้ยูเนี่ยนประปา ต่อตรงไปเลย...เพราะคิดว่าจะไม่มีปัญหา!  ครั้นเปิดน้ำเข้าก็ปรากฏว่ามีน้ำซึมหยดออกมาเหมือนลักษณะรั่วตามด.... 


ต่อท่อสำหรับก๊อกเครื่องกรองน้ำก็เช่นกัน ตอนนั้นรีบไปหน่อย ทำให้ใส่กาวไม่ทั่ว พอเปิดใช้งานมันก็รั่วตามดอีกเช่นกัน... 


ทีแรกคิดว่าจะต้องตัดท่อและซ่อมแซมกันใหม่ทั้งสองกรณี ซึ่งเป็นเรื่องลำบากและยุ่งยากพอสมควร แถมยังสิ้นเปลืองอีกด้วย  แต่ผมอาศัยความใจเย็น สงบนิ่ง ปล่อยมันไว้อย่างนั้นก่อน....


ตอนทาสีห้องน้ำก็เช่นกัน เห็นสีย้อยลงบนกระเบื้องปูผนัง ผมก็ใจเย็น...บอกตัวเองให้ปล่อยมันไว้ก่อน  บางครั้งการรีบร้อนลงมือแก้ปัญหาทันทีก็ทำให้เสียแรงงานและเวลา สู้ทนดูน้ำรั่วซึมและสีที่ย้อยเปรอะเปื้อนอย่างนั้นไปเรื่อย ๆ จะดีกว่า...

เวลาผ่านไป...ในที่สุดเจ้าหยดน้ำรั่วซึมทั้งที่ถังเก็บน้ำและก๊อกเครื่องกรองน้ำก็ไม่มีให้เห็นอีกต่อไป!!! ตะกอนจากน้ำคงไปอุดตามดไว้หมดแล้ว ผมไม่ต้องทำอะไรทั้งนั้น!  ส่วนเจ้าสีที่หยดย้อยลงเปื้อนผนัง ผมก็รอให้มันแห้งสนิทเสียก่อน จากนั้นก็ใช้เกรียงโป้ว (หรือสิ่วปากแบน) แซะเบา ๆ สีที่เปื้อนก็หลุดออกแล้ว!


จากนั้นก็ใช้สก๊อตไบร์ทชุบน้ำขัดถู ทำให้ดูสะอาดตา...


สำหรับปัญหาบางอย่าง ผมอยากจะบอกว่า "ต้องใจเย็น เดี๋ยวดีเอง"

3 comments:

Anonymous said...

รบกวนสอบถามครับ ที่ข้อต่อพันเทปพันเกลียวน้ำรั่วตามด อันนั้นนานไหมครับกว่าน้ำจะหยุดรั่วเอง ผมเจอปัญหาเดียวกันแต่จะรั่วตอนเปิดปั๊มน้ำครับ

ขอบคุณครับ

Wichai said...

ขอบคุณครับที่เข้ามาอ่านแล้วกรุณาสอบถาม...
ปกติถ้าเราต่อท่อน้ำไม่สมบูรณ์ดี ด้วยสาเหตุหลาย ๆ ประการ แล้วน้ำรั่วติดต่อกันมาเรื่อย ๆ ก็คงต้องแก้ไขล่ะครับ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อมีสูบน้ำเพิ่มแรงดันสูงทำให้น้ำรั่วมากขึ้น...
ที่ผมเขียนแนะนำ หมายถึงพอเราต่อท่อเสร็จแล้วมีอาการรั่วซึมนิด ๆ ก็อย่าเพิ่งไปรื้อออกทันที ปล่อยไว้ก่อนเพื่อสังเกตดูสัก ๒-๓ วัน บางครั้งมันก็อาจหายเป็นปกติได้ ผมทำเช่นนั้นหลายครั้งแล้ว พบว่ามันหายรั่วไปเอง เราก็ประหยัดเวลาและแรงงานซ่อมไปได้...
แต่ในกรณีที่ผ่านมาหลายวันแล้วมันก็ไม่เป็นปกติสักที ก็คงต้องหาวิธีซ่อมใช่มั้ยครับ? การซ่อมก็ต้องหาวิธ๊เอา ขึ้นกับสาเหตุ DIY ล้วน ๆ ปัจจุบันมีน้ำยงน้ำยานำมาอุดรอยรั่วได้ งานซ่อมจึงง่ายขึ้นครับ
บางครั้งผมก็ใช้วิธี "ช่างเหอะ" อย่างเช่นต่อท่อแล้วยังมีน้ำหยดซึม ก็ไม่ได้รื้อทำใหม่หรือเสียเงินซื้่อน้ำยามาใช้
ผมเก็บเทปพันท่อแอร์ที่เหลือ ๆ อยู่นำมาพันทับกันหลาย ๆ รอบโดยดึงแน่น ๆ เออ...แปลกเฮะ มันหยุดอาการน้ำรั่วซึมได้ เพียงแต่ดูไม่สวยเท่านันเอง

Unknown said...

ขอบคุณมากครับ