Tuesday, September 03, 2013

สลับบานประตู...


ผมให้คะแนนการออกแบบอาคารพาณิชย์ที่ผมมาซื้ออยู่แค่ C+  โชคดีที่งานก่อสร้างเมื่อ ๑๐ ปีที่แล้วดำเนินการโดยบริษัทผู้รับเหมา ทำให้มีการตอกเสาเข็ม และวางโครงสร้างอาคารที่แข็งแรง  ตอนเข้ามาอยู่วันแรก...ผมจึงพบว่ามีรอยร้าวตามผนังน้อยมาก!!

แต่ที่ไม่เห็นด้วยก็คือ การออกแบบหน้าต่างและประตู ด้านที่จะออกไปยังระเบียงชั้น ๒ และชั้น ๓ ผมว่ามันอาจจะดูสวยหรือคลาสสิก แต่ผู้ออกแบบคงไม่ได้คำนึงถึงความปลอดภัยสักเท่าไหร่  รูปข้างบนนี้...ผมบันทึกภาพจากระเบียงชั้น ๓ แสดงให้เห็นหน้าต่างและประตูของเพื่อนบ้าน จะเห็นได้ว่าตลอดแนวระเบียงสามารถไต่ข้ามไปถึงกันได้  หากบ้านใดไม่มีคนอยู่ ถ้าพวกมิจฉาชีพจะปีนขึ้นไปจนถึงระเบียง แล้วหาทางเข้าไปขโมยของในบ้านก็คงจะไม่ใช่เรื่องยาก...  

แม้มีเหล็กดัดอยู่ตรงหน้าต่าง แต่ที่ประตูไม่มี แค่ทุบกระจก ๑ ช่อง แล้วเอามือล้วงเข้าไปดึงสลักหรือปลดล็อค ก็เปิดประตูเข้าไปได้แล้ว หรือถ้าเจ้าของบ้านทำกลอนแบบมีกุญแจล็อค ก็คงไม่ยากถ้าจะถอดกระจกเพื่อเปิดช่องทางสำหรับปีนเข้าไป...

ดูสวยแต่ไม่ปลอดภัย ด้วยเหตุนี้ห้องที่อยู่ถัดไปทางด้านเหนือจึงได้เปลี่ยนไปใช้ประตูทึบอย่างที่เห็นในภาพนี้...


ตั้งแต่เมื่อวานแล้ว...ผมเริ่มเปลี่ยนประตูของผมบ้าง  ไม่ได้ซื้อประตูไม้สักแบบทึบมาใส่ เพราะไม่มีรถปิกอัพไปขน  ผมแค่สลับประตู โดยนำประตูกั้นระหว่างชั้น ๒ และชั้น ๓ ซึ่งเป็นประตูไม้อัดมาใส่แทนข้างบน...


แล้วนำประตูบานสวย (แต่ไม่กันขโมย) ไปใส่ข้างล่าง....


ข้อดีก็คือ แต่ก่อนเป็นบานทึบทำให้บริเวณบันไดทางลงจากชั้น ๓ มืด...แม้เป็นเวลากลางวัน พอนำประตูบานนี้ไปใส่...แสงสว่างจากด้านนอกสามารถผ่านกระจกเข้าไปได้ ทำให้บริเวณที่เคยมืดกลับสว่างขึ้น...


ถ่ายภาพให้ดูจากด้านนอก สามารถเห็นผนังด้านในซึ่งสว่าง ตอนนี้สามารถติดภาพเขียนเล็ก ๆ ได้อีก ๑ บาน  (แต่ก่อนมันมืดเหมือนรถไฟเข้าถ้ำ)


อ่อ!  ผมลืมบอกไปว่าต้องไปซื้อบานพับที่ไทวัสดุมาใช้ เป็นบานพับสแตนเลสยี่ห้อ SPE ซื้อ ๑ แถม ๑ ราคา ๑๗๙ บาท


ติดตั้งเรียบร้อยแล้ว....


แต่ยังไม่เสร็จครับ ยังจะต้องโป้ว ขัดกระดาษทราย และลงสีน้ำมันอีก...

แล้วค่อยเล่าต่อนะครับ!

2 comments:

สวัสดิ์ said...

ประตูบานเดิมเป็นไม้แท้ทนแดดทนฝน ประตูบานนี้เป็นไม้อัด เขาเคาะหน้าต่างแตกแล้วก็เอามือเข้ามาบิดลูกบิดปะตูได้เหมือนกันนะครับ

ผมว่าของเดิมนะดีแล้วนะคุณลุง เพียงแต่ใส่กลอนและคล้องแม่กุญแจเข้าไป

Wichai said...

ขอบคุณคุณเมธีสำหรับคำแนะนำที่มีค่า ผมเห็นด้วยจริง ๆ ว่าควรใช้ประตูไม้แท้ซึ่งทนแดดทนฝน...

เจ้าของเดิมเค้าก็ใส่กลอนที่คล้องแม่กุญแจไว้แล้วครับ แต่โดนงัดหลุดหมด ที่ผมทำเนี่ย...ตั้งใจจะใช้กลอนสำหรับบานประตูเหล็กขนาด ๖ นิ้วสัก ๒ ตัว เจาะรูใส่สกรูตัวยาวยึดติดแน่น แบบว่าถ้าจะงัดก็ต้องออกแรงเป็นพิเศษ ต้องมีเครื่องมือ และใช้เวลานานกว่าปกติ

แต่ประตูบานสวยซึ่งมีกระจกดูไม่ปลอดภัยจริง ๆ ครับ ในอนาคตถ้าจะเปลี่ยนเป็นบานไม้จริง ก็คงต้องเลือกบานทึบเหมือนข้างบ้านครับ...

ตอนนี้ขอใช้บานไม้อัดชั่วคราวไปก่อนน้า...