Monday, February 10, 2014

ระบบน้ำข้างบ้าน

อาคารพาณิชย์ที่ผมอาศัยอยู่... ห้องหัวมุมมีลักษณะไม่เหมือนใคร ทั้งกว้างใหญ่และมีโครงสร้างพิเศษ ตอนนี้ได้รับการปรับปรุง ทาสีเหลืองดูสะดุดตา...


เจ้าของอาคารได้ติดตั้งระบบน้ำด้วยการตั้งถังซีเมนต์ ๒ แถว ๆ ละ ๕ ถังบนฐานซึ่งก่อไว้อย่างดี (คงหมดไปแล้วหลายตังค์)  เมื่อวานนี้ ผมเห็นว่าเค้าติดตั้งเครื่องสูบน้ำไว้ข้างบน (อย่างที่เห็นในภาพ) ทราบว่าพอเปิดใช้งาน...น้ำกลับไม่ขึ้นถึงชั้นบนสุด ส่วนชั้นอื่น ๆ ก็ไม่แรง หากเปิดมากกว่า ๑ จุด...น้ำก็ไม่ไหล!  ผมไม่กล้าพูดมาก เพราะเกรงว่าจ้าของตึกซึ่งเป็นผู้ออกแบบระบบน้ำเค้าจะว่าเอา...


พอดีเคยมีประสบการณ์มาแล้วจากการติดตั้งถังเก็บน้ำที่บ้านปงแสนทอง บ้านห้างฉัตร สวนลำพูน และสวนที่สันทราย เคยใช้ทั้งเครื่องสูบน้ำแบบชัก และเครื่องสูบน้ำอัตโนมัติ ผมอยากให้ความเห็นว่าการวางเครื่องสูบน้ำไว้ข้างบนถังเก็บน้ำอย่างนั้น...ไม่ถูกต้อง!

"ปั้มน้ำหอยโข่ง" ตัวแค่นั้น!  ต้องสูบน้ำขึ้นจากก้นถัง ให้ไหลลงไปตามท่อสู่พื้น แล้วดันขึ้นไปบนอาคารอีกที  มันไม่ไหวหรอกครับ!  วิธีแก้ไขก็คือ ต้องเจาะถัง ทำท่อน้ำออก (ขนาด ๑ นิ้ว)ไว้ด้านล่าง ตั้งสูบน้ำไว้บนพื้น แล้วดูดน้ำจากถังขึ้นไปบนอาคารโดยตรง ไม่ปล่อยให้เสียพลังไปกับการดูดน้ำขึ้นจากก้นบ่อ...

ที่มาของภาพ : scphub.ac.th (ขอขอบคุณ)
ที่สำคัญคือ แรงกดของน้ำในถังเก็บ (สูงขนาด ๕ ท่อ) จะผลักให้น้ำไหลเข้าปั้มอย่างแรงอยู่แล้ว พอมอเตอร์หมุน ใบพัดหอยโข่งปั่น มันก็ผลักน้ำให้ขับเคลื่อนไปได้แรงยิ่งขึ้น! 

แต่ทว่า...การเปลี่ยนตำแหน่งท่อน้ำเข้าปั้มยังไม่พอ เพราะว่าสูบน้ำตัวเล็กเกินไปสำหรับใช้งานกับอาคารขนาดนั้น  หุหุ เกิดเข้าส้วมพร้อม ๆ กันแล้วเปิดใช้น้ำ คงต้องมีใครได้เดือดร้อนกันบ้างแหละ  ทางที่ดีน่าจะใช้เครื่องสูบน้ำอัตโนมัติแรงดันคงที่ (วัตต์สูง ๆ หน่อย) จะได้หมดปัญหาไปเลย   

อีกอย่างนึง เค้าก็ไม่ได้ใช้ลูกลอยคอยเปิดน้ำจากประปาหมู่บ้านลงถังโดยอัตโนมัติไว้ด้วย คงต้องลงทุนอีก ๒๕๐ บาท ซื้อก๊อกลูกลอยมาใส่ไว้ข้างบน น้ำจะได้เต็มถังตลอด ไม่ต้องคอยมาเปิดปิดวาวล์ให้เสียเวลา

ผมเป็นแค่ "ช่างเหอะ" อยากแชร์ประสบการณ์เท่านั้นครับ!

No comments: